วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดแทรคติคแบบเอาจริงเอาจังแบบนาย JIMBO ตอนที่ 9

----------------
เป็นที่ปรึกษา
----------------
ระหว่างขับรถกลับโรงงาน ตาเฉิน...บอกว่า ไออยู่เมืองไทย แฮปปี้มากนะ ไออยากทำอะไรที่เมืองไทยสักอย่าง ยู
ว่าไอควรเริ่มจากตรงไหนดี ผมบอกว่า ยูมาถามไรไอละ ไอแค่คนขับรถนะ ไม่ใช่ผู้บริหาร ยูเป็นถึง Phd ไอแค่
ป.ตรี แหม ยูต้องไปปรึกษา ซุปเปอร์ Phd แล้วละ

ตาเฉิน...กร๊ากอีก...มาต่อกันอย่านอกเรื่อง ตาเฉิน บอกว่าทุกวันนี้อายุ 50 กว่าแล้วใกล้ รีไทร์ มาดามเองก็งก เกิด
ไอเป็นไรไป ไอไม่แน่ใจว่าเงินนั้นจะถึง ครอบครัวไอ แม่และพี่น้องไอนะ จิม ไอเลยอยากทำธุรกิจไรสักอย่างที่
เป็นธุรกิจ ไม่ใช่พนักงานกินเงินเดือนแบบนี้ ผมพยักหน้าฟังแล้วถามว่ายู เชื่อใจไอหรอ มันพยักหน้าตอบรับ

ผมตอบว่าผมไม่ได้เก่งอะไร ทุกอย่างอยู่ที่ฝีมือยู ว่าจะบริหารและพากิจการรอดได้หรือไม่ การทำธุรกิจไม่ยากส์
และไม่ง่าย ทุกอย่างต้องไหลเหมือนน้ำ

มันบอกว่าก็เพราะอย่างนี้ไง ไอถึงเลือกปรึกษายู ไง ไอเห็นยูมาตลอดไม่ว่ายูจะอยู่ในสถานะอันใด ยูแปรเปลี่ยน
เป็นธุรกิจได้หมด

ขอไอคิดก่อนคืนนึงนะ เฉิน ผมบอกไปอย่างนั้น จริงๆผมเกทแล้วละ ว่าไอ้ที่มันให้เราเบิกเงินสดนะ มันลองใจ ไอ้
นี่ต้องมีวาระแอบแฝงแน่ๆ และคิดได้แล้วด้วย ไม่ต้องรีบออกปากหรอก ให้มันรอสักนิด ธุรกิจคือการรอคอย อีก
อย่างให้มันใช้สมองสะบ้างนะเฉิน จะได้เก่ง นั่งแต่บนโต๊ะ สั่งแล้วก็สั่งสมองส่วนกลางไม่ใช้มันจะทื่อหมด

ผมบอกว่าขอไอตรองดูก่อน ว่าทำอะไร เหมาะกับยู ตลาดเอาที่ไหน ซอร์ส เอาที่ไหน ความเสี่ยงเป็นเช่นไร ขอคิด
ก่อนนะ ใจเย็นๆเรามีเวลานะ ไอ พยายามเซฟ ยู มากที่สุดไม่ต้องห่วงนะเฉิน เพื่อนคนนี้ชอบเลือกสิ่งดีๆให้เพื่อน
เสมอ

เช้าวันใหม่ผมก็ไม่ลืมน้ำเต้าหู้ กับปาท่องโก๋ อีก พอออกรถเสร็จตาเฉินก็ส่งอาหารเช้าเช่นเดิม แบ่งกันกินกับผม
ไม่เห็นเล่นที่บริหารมืออีกนะ

มันเริ่มอ้าปากพูดแล้ว ตกลงยูคิดว่าอย่างไร ผมตอบว่าเพื่อกันความเสี่ยงของยู ยูต้องเกลี่ยเงินในกระเป๋ายูก่อน มัน
ถามว่าอย่างไร ผมตอบว่า อย่างแรกยูมีเงินทุนเท่าไหร่ที่ใช้ในการทำกิจการในเมืองไทย ตาเฉิน ตอบว่า มันกันเงิน
ไว้ 3 ล้านเพื่อกิจการที่จะทำอันใหม่ แต่ยูไม่ต้องบอกมาดามเรื่องนี้นะ ผมพยักหน้า แล้วบอกว่าคนรถมีกฎเหล็ก
วุ้ยส์ เฉิน ว่าทุกอย่างต้องซิบปากเรื่องนายทุกเรื่อง ใครถามบอกว่าไม่รู้ คือคำตอบเดียว อยากรู้อะไร ถามนายเอง
โกหกคนเดียว ดีกว่าโกหกหลายคน เดี๋ยวไม่เหมือนกัน

แล้วไงต่อละจิม...มันถามผม ผมบอกว่า ยูแบ่งเป็น สามส่วน ส่วนหนึ่งเพื่อกิจการในเมืองไทย ส่วนที่สอง ลงทุน
ในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนที่สอง Cash flow กันเหนียวนะ

มันถามผมว่า ทำไมต้องเล่นหุ้น ผมบอกว่า ยูเป็นต่างชาติ เวลายูรับเงินได้ ถ้ามันสูงมากนัก ไม่ดีสำหรับตัวยูนะ
เอามาลงทุนในหุ้นดีกว่านะ ตรงนี้ ผมไม่ขออธิบายนะครับ

ส่วนที่สาม เพื่อเป็นเงินกันผิดพลาด หล่นตุ๊บ ไม่เจ็บตัว ตาเฉิน บอกว่าจิม ไอเข้าใจยู แต่มีปัญหาอันหนึ่ง ผมถามว่า
อะไร มันบอกว่าเทรดหุ้นไม่เป็นนะ ทำไงดี ผมบอกว่ายู เชื่อฝีมือไอไหม มันบอกเชื่อดิ ผมบอกนี่ไง ไอเอง ไอจะ
ช่วยยูเทรด หุ้น มะต้องห่วง ยูเล่นหุ้นไป ไอให้คำปรึกษาว่าตัวไหนดี ตัวไหนควรซื้อควรขายเวลาใดทำกำไร
อย่างไร แต่มีข้อแม้ว่าอย่าโลภ เล่นหุ้นโลภเมื่อไหร่ เจ๊ง สถานเดว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น