วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จากเจ็กโบ้ขายปลาทูนึ่งตามตลาดนัด กลายเป็น ผู้นำเข้าปลาทูแช่แข็ง (ตอนที่6)

ตอนที่ 6 เริ่มก้าวสู่ผู้นำเข้า
สร้างเครือข่าย

ทิ้งไว้ ข้อให้คิด....จากคราวก่อนว่าทำไมผมต้องนัดพ่อค้าปลาทูนึ่งที่ตลาดพงษ์เพชร ไว้ตอนเย็นให้เค้าโทรหา นี่
แหละคือการใช้เงื่อนเวลาในการต่อรอง ถ้าสังเกตุให้ดี นายจิม ชอบเล่นกับเวลา
เพื่อนๆจะจำแม่ค้าปลาทูนึ่งที่ผมไปคุยที่มหาชัยเมื่อเข้าได้ไหม? ที่นัดเค้าให้โทรหาผมตอนบ่ายเรื่องคำตอบว่าจะ
ทำยูเนี่ยน และสร้างโครงข่าย ปลาทูแช่งแข็ง น้านแหละ...ผมนัดเค้าตอนบ่ายให้คำตอบ พี่น้องอาจ...งองู 2ตัว แล้ว
มันเกี่ยวไรกันฟะ ? ลีลามากนายจิม เดี๋ยวเบิร์ดกะโหลกแตกสะนี่ เฉลยได้แระ

ผมต้องการคำตอบเซย์เยส ของแม่ค้า มหาชัยเรื่องการที่ให้เค้าเป็น หัวจ่าย Network และแล้วแม่ค้าคนนั้นก็โทรมา
หาผมในราว บ่าย 3 กว่าๆ เค้าบอกว่าตกลงน้องแต่พี่รวบรวมพรรคพวกได้ แค่ 10 กว่ารายเอง เป็นน้ำหนักปลา
ประมาณ 2-3ตันเอง แล้วมันจะคุ้มไหมเนี่ย ? พี่แก ถาม ผมตอบว่าพี่คร้าบ การเริ่มต้นไม่ใช่โรยด้วยกลีบกุหลาบ
เสมอไป พี่ไม่ต้องวอร์รี่ เรายังมีเวลานะพี่ เดี๋ยวผมจะช่วยพี่หาอีกทางนะครับ แต่ผมก็ไม่ลืมนะที่จะบอกพ่อค้าปลา
ทูนึ่งคนนั้นว่า พี่ครับผมขออะไรพี่อย่าง ได้ไหมครับ? อะไรเหรอน้อง ? ผมได้รับคำตอบเชิงคำถามกลับ
เข้าทีละนายจิมอิอิ ปฏิบัติการเชิงจิตวิทยา เริ่มแระ ลำพังผมเอาสมองมาวิ่งหาปลาทูแช่แข็งก็ มึนตรึบแระ ถ้ามายุ่ง
ในการหาลูกค้าสมองผมมันคงช้อตกระจายแน่ ๆ อ้าวแล้วมันอย่างไงหว่าแล้วเรื่องการเอาปลาทูแช่แข็งมาขายจะ
สำเร็จหรือ ไอ้น้อง ไม่ใช่อย่างงั้นครับพี่เดี๋ยวๆใจเย็นๆ ผมหมายความว่า ผมอยากให้พี่เป็นเจ้าภาพดูแลเรื่อง
จำหน่ายต่อจากผมนะ ส่วนผมฝ่ายสนับสนุนในงานขายต่อจากมือพี่นะ พูดง่ายๆผมให้พี่เป็น ยี่ปั้วต่อจากผมไง
ส่วนลูกค้าผมก็ช่วยพี่หา แต่อย่าคาดหวังกับผมนะ แต่ผมบอกพี่อย่างนึง ผมจะพยายามและลองดูจนถึงที่สุด เดี๋ยว
จะลองขับรถวิ่งถามหาพรรคพวกดูนะพี่นะ เดี่ยวช่วงดึก ผมจะโทรฯบอกพี่นะครับ พ่อค้าคนนั้นตอบว่า อือๆๆ เอา
ตามนั้นละน้องได้ความไงรีบส่งข่าวเร็วๆละ พี่เบื่อกะการวิ่งไล่ตูดรถห้องเย็นนะ 55555 เข้าล็อค Demand ปั่น
สำเร็จ เข้าล็อคนายจิม

พอช่วงค่ำผมไม่รอช้ารีบโทรหาพี่ที่เค้าขายปลาทู ตลาดพงษ์เพชร นัดไว้ให้คำตอบตอนค่ำ น้านแหละ กริ้งๆๆๆๆๆ
5 โหล พี่ครับ แม่ค้าคนนั้นเค้าบอกว่ามะมี ปังหา แต่มันมีปังหานะพี่ อย่างไงละ? งง อีก คืออย่างนี้ครับพี่ แม่ค้าเค้า
บอกเรื่องปันปลาให้พี่นะโอเคเลย แต่ปัญหาคือเค้าแบกมาคราวละ 1 ตัน ถ้าพี่เอาอีกวันละตันจะเอารถที่ไหนมา
แบกให้ เค้าเลยต้องเปลี่ยนเป็น6 ล้อเล็กนะพี่ ค่าขนส่งมันจะเพิ่มขึ้นนะครับพี่ แล้วมันเท่าไหร่ละนั้นคือคำตอบ อ๋อ
พี่เค้าบอกว่าต้องขอค่าขนส่งเพิ่มอีกโลละ 1 บาทนะครับ โอ๊ยนึกว่าสัก 10บาท ที่แท้บาทเดียว ไม่มีปัญหา น้อง เอา
ไปเลย แต่ว่าจะให้พี่ไปเอาปลาที่ไหนละ อ๋อพี่เค้าบอกว่าต้องไปเอาที่มหาชัยนะ แต่พี่ไม่ต้องกังวลนะ เพราะผมเอา
ปลาแค่ 200 กว่าโลเองครับ เดี๋ยวผมแบกเกินน้ำหนักนิดหน่อย(รถปิคอัพ คันนึงแบก 1 ตัน )ไม่เป็นไรถือว่าผมเอา
มาฝากพี่ละกัน ไม่ต้องคิดมาก พี่จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปเอาเองนะ พ่อค้าคนนั้นทำท่าเห็นคล้อยตามพยักหน้า
หงึกๆๆ แล้วเค้าก็ตอบว่าเอางี้พี่ให้น้องค่าแบกน้ำหนักเพราะรถต้องกินน้ำมันมากและมีค่าสึกหรอเพิ่มขึ้น พี่ให้ค่า
ปลาเพิ่มอีกโละ 50สตางค์ โห พี่คิดมากนะ เราก็คนหาเช้ากินวันรุ่งขึ้นเหมือนกันนะพี่นะ เออน่าเอาไปเหอะ พ่อค้า
คนนั้นตอบ ถ้าพี่ให้อย่างงั้นมันต้องเป็นความรับผิดชอบต่อผมนะพี่ แต่เอาเหอะ ไม่เป็นไร ขอบคุณครับพี่ เอิ้กๆๆ
เสร็จโก๋ ไปอีกราย

วางหูเสร็จรอเวลาพี่น้อง........รอให้ถึง 5 ทุ่มแล้วโทรหาพ่อค้าปลามหาชัยหัวหน้า Network ผม ตามที่ผมอุปโลก
ขึ้นมา อิอิ พี่ครับได้การแระ ผมได้มาอีก ตันนึงนะพี่ โชคดีจังนะพี่นะ เค้าให้เราได้ราคาตามแต่พี่ว่ามา แต่ให้ราคา
ไม่เกินหลังตู้รถห้องเย็นนะพี่ จำได้ไหมพี่น้องราคามัน Diff กันอยู่ 7 บาทต่อกิโล ถ้ารวมผ่านยี่ปั้วมันจะ Diff กัน
อยู่ ประมาณ 12 บาท ดีมากน้องขอบคุณมาก เดี๋ยวพี่ผมมีเรื่องนึงอยากปรึกษาพี่ แต่ถ้าผมวิ่งดูแลลูกค้าผมคงไม่มี
เวลาขายปลาทูของผมอันนี้แหละคือปัญหานะพี่ ทำไงดีละ ?

อ๋ออันนั้นไม่ต้องห่วงน้อง พี่ก็บอกกับขาชองพี่ไปแล้วเหมือนกันว่า ใครหาซาปั้วมาได้ พี่ให้เค้าบาทนึง พี่ก็จำวิธีที่
น้องบอกพี่ไง บอกอะไรหรือครับ? ผมจำไม่ได้ อ้าวทำเป็นลืม ก็น้องบอกว่าขอค่าวิ่ง 3บาทต่อปลา 1 กิโลไง แล้วพี่
บอกน้องว่าพี่ให้ 5-7 บาท ทำเป็นลืม อ๋อ พี่ พูดไรอย่างนั้นผมนะไม่ได้คิดยาวไปถึงขนาดไหนแค่ผมคิดว่าเรามา
แบ่งปลากันซื้อกันขายนะพี่นะ น้องเอาไปอีกบาทนึงนะ จะได้มีกำลังใจวิ่ง ผมคิดในใจแหะๆๆ สำคัญตนคิดว่าตน
เป็นลูกพี่เราแระ แต่ไม่เป็นไร ใหญ่เล็กไม่ใช่เรื่องสำคัญข้อสำคัญให้งานเราบรรลุเป้าหมายพอ

เฮ้อเหนื่อยพี่น้อง ตอนแรกเราทำเป็นใจดีลดราคาให้เค้า 1 บาท ต่อกิโล ตอนนี้ นายจิม เอาคืน ได้ 6 สลึง อิอิ ได้
เพิ่มมาไงหว่า อีก 50สตางค์ สรุปผมได้ยอดปลามาทั้งหมด วันละ 5 ตันรวมของผมที่ใช้เองด้วย บรรลุเป้าหมาย
แระ คราวนี้มาดูสิว่านายจิม จะทำอย่างไร เพราะรถห้องเย็นมันแบกครั้งละ 10 ตัน นายจิม จะทำอย่างไรที่จะให้
ปลาเต็มมาทุกเที่ยว ตอนต่อไปนะครับพี่น้องเมื่อยนิ้วมือจัง.......ให้กิ้ก นวดนิ้วให้ก่อน คร้าบบบบ

จะยากส์ อะไรใช่ไหม 2 วันเที่ยวไง เราหาที่Kept เอาไว้ วิธีทำไม่ยากส์ ง่ายๆอย่าลงทุนมากมายก่อนความชัวร์ พ่อ
จิมสอนไว้ พี่น้องเคยเห็นสมัยก่อนที่เค้าเก็บน้ำแข็งกั๊กไหม น้านแหละ ผมไปซื้อกองแกลบมา 200บาทกองเท่า
ภูเขาเลย เอากระสอบข้าวมาสัก 20 ลูกมาเย็บต่อกัน เอามาห่อกล่องปลาแช่แข็งซะ โรยเกลือนิดนึง แล้วหมกใน
กองแกลบ แค่นี้ปลาก็ยังรักษาสภาพความเย็นไว้ไม่คืนตัว อิอิ..คนอื่นลงทุนห้องเย็น นายจิม ใช้ความรู้เรื่องฟิสิกข์
สมัยเรียนช่างกลงะ พอแก้ปัญหาปลาไม่เต็มรถได้แล้ว นายจิม มาคิดว่าทำอย่างไรเราจะออกาไนซ์ ทั้งระบบได้
ติ้กต้อก...ติ้กต้อก ปิ้งๆ แบบ อิกคิวซัง

ไปมาเลย์
ได้การล่ะ คืนที่เราต้องการบรรลุเป้าหมายมาแระ คืนนั้นผมไปดักที่หน้าโรงปลาทูนึ่งที่แคราย ดักอะไรเหรอ ดัก
รถส่งปลาไง เรามีเพื่อนแล้วนี่ เป็นคนขับรถห้องเย็นไง คืนนั้นผมแบกกระเป๋าเสื้อผ้าใบเล็ก ใส่เสื้อผ้าไป 2-3ชุด
พอ เพื่อไม่ให้เป็นภาระมาก กุงเกงลิงหรอ กลับแทร็ค เอาพี่น้อง ไม่ลืมเอาพาสปอร์ตไปด้วยนายจิม รออยู่ 2 ชม
น้านรถห้องเย็นมาแระ คันเดิมสะด้วย รอคอยครับ การทำธุรกิจ คือการรอคอยเวลา เหมือนเรานั่งตกปลาริมตลิ่ง

รถห้องเย็นลงของเสร็จ ผมเดินไปหาเลยพร้อมแบรนด์ 1 ขวดพร้อมกระทิงแดง 2 ขวด ดองกระทิงให้เสร็จสรรพ
อะอะ สงสัยละสิ ดองกระทิงคืออะไร คือการเพิ่มประสิทธิภาพ ของเครืองดื่มชูกำลัง โดยใช้ ยาทัมใจ ผสม 1 ซอง/
กระทิงขวดนึง อย่าเลียนแบบนะครับไม่ดีต่อสุขภาพ ผู้ปกครองควรชี้แนะ พี่ครับ สลามมุอาลัยกุม จำผมได้ไหม
เค้าพยักหน้า จำได้ซิ วันนั้นที่คุยกันที่ปากบารา สตูล บ้านกำนันไง มีไรเหรอ

อ๋อ พี่ผมอยากไปเที่ยว มาเลย์นะ ผมขอติดรถไปด้วยคนได้ไหมครับ ผมเอาพาสปอร์ตมาด้วย จะดีหรือน้อง.....
แหมพี่ก็ ผมขี้เกียจนั่งรถทัวร์นะ ดูดบุหรี่ไม่ได้ อีกอย่างผมไม่เคยนั่งรถส่งของคงสนุกดีนะพี่ อะได้ๆๆ แต่พี่ขอ
หลับสักงีบก่อนนะ แถวมหาชัยนะ สัก 2-3 ชม รอได้ป่าว ผมดีใจอย่างแรง รีบตอบเลยว่า ได้ครับพี่เดี๋ยวผมเลี้ยง
ข้าวเช้าพี่เองครับ ตกลงวันนั้นผมได้ติดรถห้องเย็นยัน มาเลย์ พักรถที่ทุ่งสงอีกคืนนึงครับ

วันที่สอง ของการเดินทางทัวร์นกขมิ้นของผม ผ่านด่านที ด่านนอก อ้อมเข้ามาที่เคดด้าร์ สนุกมากครับ มาถึงห้อง
เย็นฝั่งมาเลย์แระ บอกพี่คนรถว่า ตารีมอกาเซะครับ แปลว่า แองกิ้ว ไงพี่น้อง ผมบอกว่าเดี๋ยวผมหาโรงแรมแถวนี้
พักเองไม่ต้องห่วง ครับ ก่อนลงจากรถหน้าห้องเย็น ผมแอบชำเลืองและสังเกตรอบๆห้องเย็นหาทางหนีทีไล่ก่อน
พร้อมจดจำหมายเลขโทรศัพท์ห้องเย็นฝั่งมาเลย์ วันนั้นผมใจเย็นยังไม่อยากเข้าห้องเย็นแห่งนั้นขอสำรวจเมือง
ก่อน ว่าแล้วเช็คอินเข้าโรงแรมแถวนั้น คืนนึง แค่ 87 ริงกิดงะ ประมาณ 870 บาท

อาบน้ำอาบท่าเสร็จ นอนสักงีบ 2 ชม ตื่นมาบ่ายแกหน่อย เช่ารถตระเวณ อะมีหลายห้องวุ๊ย จด แล้วก็ จด นักธุรกิจ
ที่ดีห้ามขี้เกียจงานจดนะครับ ได้มา สามโรงนะ ได้การเลย พรุ่งนี้เราลุย เสร็จแล้วกลับโรงแรม ไม่ลืมแวะซื้อซิม
การ์ด ของ Maxxis เครือข่ายของมาเลย์นะครับ ถึงโรมแรมตอนห้าโมงเย็น รีบโทรหา เลย ทำไมต้องโทรตอน 5
โมงแหะๆๆ นี่ละคือคำถาม

เข้าถ้ำเสือ
ผมชอบถามตนเอง และตอบเอง เหมือนคนบ้านะครับ ข้อคิดของนักธุรกิจ อยากเดินเกมส์ธุรกิจ ต้องหัดสลับร่าง
เล่น ครับ เอาตัวเค้ามาใส่ตัวเราแทนตนเองในหลายๆบท 5โมงเย็นคือเวลาใกล้เลิกงาน ผมต้องการสร้าง
Interesting point และไม่ต้องให้เค้าคิดมากอะไร ในการตอบรับให้ผมเยี่ยมชมโรงงานหรือห้องเย็น ผมรีบโทรไป
ขอเวลานัดหมายในการเยี่ยมชม ในวันรุ่งขึ้น ผมบอกเค้าว่าผมเป็นบริษัทฯ ผู้ประกอบการอาหารทะเล ต้องการเข้า
เยี่ยมชมนะ

ลืมบอกไป ผมจดทะเบียนบริษัท Cover ไว้นานแระตั้งแต่ปี 2534 ผมไม่ลืม นำ BCL เอาไปด้วย BCL คือ Bank
credit of letter ใบบอกสถานะการเงินของผมนะ เพื่อให้เค้ามั่นใจได้ว่า เราไม่ใช่มาหลอกถามหรือเจรจาเล่น ๆ
การค้าขายเมืองนอก จำไว้เลยนะครับ BCL นั้นสำคัญมาก คู่สัญญาเรานะ เค้าจะสนใจอย่างมากถ้าเรามีเงินและ
ต้องการซื้อของจริงๆๆ เยี่ยม ชม ห้องเย็นแรก ก่อน ที่คนรถพาไป เก็บข้อมูล ได้ความว่าเค้าส่งผมในราคา กิโลละ
0.50 ริงกิต คุณภาพปลาโอเค ค่าขนส่งมะเกี่ยว ค่าพิธีกรรมศุลกากรไม่เกี่ยว

ผ่านมาห้องเย็นแห่งที่สอง อ๊ะได้ที ปิ้วๆๆเลย ผู้จัดการ แซ่ โค้ว หนอย ดันเรียนหนังสือ โรงเรียนเดียวกันกะผมสะ
ด้วย เพื่อนๆคงสงสัยมันเรียนโรงเรียนเดียวกันได้ไง อิอิ เจ้า โค้ว มันเรียน อัสสัม ปีนังครับ ผมอัสสัมธนบุรี อะ
เลือดอัสสัมมันแรงงะ มันบอกผมว่าเอางี้ขนส่งเสร็จยัน กทม ค่า ด่านมันเคลียร์เอง ทุกอย่างเอาโลละ 1.2 ริงกิด
ราคาสวยแหะ แต่ยัง ยังไม่ตอบรับนายจิม ใจเย็นๆวุ๊ย



บอกมันตามตรงว่าสนใจของแกวะ โกะ ผมเรียกมันว่าโกะ แต่ฉันนัดกะอีกโรงไว้ แกต้องเข้าใจฉันนะ นัดไว้แล้ว
ต้องไป เอาไม่เอาอีกเรื่องนึง เอ็งรอข้าฯ แป๊ปนะโว้ย ไปเดินเล่นที่โรงนั้นสักหน่อย ว่าแล้วก็ขอบ๊ายบาย สำหรับวัน
นั้น ผมไปโรงงานถัดไป เจอหน้าผจก มันก็ไม่อยากเข้าแระ หน้าไม่รับแขกซะเลย ก็ ไปคุยเป็นพิธีตอบเหมือนโรง
แรก การทำธุรกิจเมืองนอก ตัดงานออกได้ตัดสะ อย่า..งก นายจิม เราไม่ใช่ผู้ชำนาญด้านกฎหมายบ้านเค้า อันไหน
ตัดความรับผิดชอบได้ตัดเลย

กลับถึงโรงแรม ขาดไม่ได้อิอิ ไอ้โกะมันพาผมไปแรดกลางคืนที่มาเลย์ แต่ขอบอกว่า เที่ยวบ้านเราสนุกกว่า
ไหนๆๆ คืนนั้นและวันรุ่งขึ้นผมก็เจราจากะไอ้โกะ มันวางเงินมัดจำไว้นิดหน่อย 5000 ริงกิดเอง ติดปลายนวม
เดี๋ยววันส่งปลานัดหมายอีกทีวุ๊ย โกะ ขอเบอร์โทร เบอร์แฟกซ์ อีแมว ด้วย มันมาส่งผมให้ที่หาดใหญ่ ต่อแต่นี้คง
ไม่ต้องบอกนะว่าผมนอนที่หาดใหญ่ กับเจ้าโกะ คลายเครียดก่อนกลับกทม ทำไร 55555

เตรียม Matching
มาแว้ววว...... ผมกลับถึงกทม อีกวันนึง มาถึงก็มิรอช้าดำเนินแผนการณ์เลย อย่างแรกกริ้งๆๆๆ บอกพรรคพวกที่
เราคุยกันไว้เรื่องทำยูเนี่ยนปลาทู แล้วจัดแจงติดต่อ ญาติๆกันแถวบางบัวทองเค้ามีที่ดินเยอะนะ ไปได้ บ้านหลังนึง
เล็กๆ ที่ดินสักร้อยกว่าวา พอแระสำหรับเบสเม้นท์โรงเก็บปลาแช่งแข็งว่าแล้ว จัดแจงเคลียร์พื้นที่สำหรับลงปลา
ให้รถห้องเย็นจอด มีที่เก็บปลาสูตรนายจิม ไม่ต้องใหญ่โต เพราะเราไม่ได้ Kept สต๊อคไว้บานตะเกียง

ใช้เวลาจัดแจงสถานที่ อาทิตย์นึง แฮกๆๆๆๆ เหนื่อยเจงๆๆ พักก่อนวันนึงวุ๊ย นายจิมเดี๋ยวหัวใจวาย ซะก่อน ก่อน
เสร็จเรื่องสองวัน ผมโทรไปบอกเจ้าโกะ ว่าส่งมาเล้ยปลานะพวก พอก่อนวันนัดหมายผมเก็บเงินค่าปลาที่มัดจำมา
ได้ 30,000 จากค่าปลา 5 ตัน อิอิ ได้เกินทุนค่าปลาจริงแระ มัดจำของลูกค้า คือ ค่าปลาจริงอย่างมากเราเจ็บตัวแค่ค่า
ขนส่ง กะค่าพิธีการกรมศุลกากร

ถึงวันนัดหมาย เพื่อนๆมารอกันตั้งแต่ 5 ทุ่ม และแล้วเที่ยงคืนเศษ รถห้องเย็นมาแว้ว หมุบหมับไปมา แป๊ปเดียวเอง
ครึ่งช.ม.ลงปลาเสร็จ ผมรีบเอาตังค์ให้พี่เค้าก่อนที่เค้าจะจ่ายค่าปลาให้ผม ค่าปลาอีกสองตัน เค้าทำหน้า งงๆ แหะ
ค่าอะไรน้อง อ่อ พี่คนที่เค้าซื้อปลาผ่านผมนะพี่ ผมเอาให้พี่เป็นเงิน 52,000 บาท ผมบอกพี่เค้าว่าผมขายให้เค้าได้
โลละ 26 บาทถูกกว่าท้ายตู้ 1 บาทนะ

ที่ผมทำอย่างนี้คือเท่ากับผมบีบให้เค้าจ่ายค่าปลาทั้งหมดให้ผม ผมจะได้มีความแน่ใจในการสั่งล๊อตใหม่ ถ้ารอ
พรุ่งนี้คือทำงาน แบบดับเบิ้ลเวริค ซึ่งไม่ใช่นิสัยนายจิมอย่างแน่นอน เค้าถามว่าน้องหักของน้องออกยังละ ผมบอก
ว่ายังครับ เค้าหักคืนให้ผม เค้าให้ผมโละละ5 บาท +1 บาท ค่าคอมเป็นโลละ 6 บาท จำนวน 2,000 โล คือ 12,000
บาทแหะ

จากนั้นเค้าก็ จ่ายค่าปลาให้ผมเป็นจำนวน 8 ตัน หรือ 8,000 โล อิอิ จริงๆเค้าต้องแบ่งจ่ายสองวัน ใช่ไหม เพราะเค้า
ใช้ปลาวันละ 4 ตัน เข้าทางนายจิม แหะ 8,000 โล โลละ 15 บาท+ค่าเหนื่อยผมโลละ 5 บาท เท่ากะ 20บาทต่อกิโล
เป็นเงิน 160,000 บาทนะ ผมไม่ลืมคืนค่ามัดจำ 30,000 ด้วยนะ เท่ากับผมรับมา 130,000 บาท

พอเค้าลากลับผมรีบเอาปลา 1 ตัน วิ่งไปหาพี่ที่พงศ์เพชร เอาไปให้ เค้าให้ผมมา ค่าปลา โลละ 26 +อีก 50 ตังค์ อิอิ
ค่าเหนื่อย ได้ตังค์จากเจ้านี้มา 26500 บาท งานนี้ได้ค่าเหนื่อยพิเศษค่ารถมาส่ง พี่เค้า 500 เอง อิอิ เพื่อนสงสัยว่า
ทำไมน้อยจัง แหะๆๆมันมีซ่อนนะ

ซ่อนตรงไหน ก็ตรงนี้ไงครับ ผมรับปลามา 12 ริงกิต ถึงกทม เป็นเงินไทย โลละ 12 บาท แต่ผมขายโลละ 20 บาท
+1 บาท ให้พี่ยี่ปั้ว เท่ากับโลละ 21 บาท แล้วผมมาได้กะพี่เค้าอีกโลละ 50 ตังค์ เท่ากับผมได้คอมมิชชั่นจากเจ้านี้
6.5 บาท ต่อกิโล ได้ทั้งขึ้นล่อง แค่นี้ยังไม่พอ เย็นไว้ก่อน พี่น้อง ค่าปลาทั้งหมด 10ตันหมื่นโล ทุนผม 120,000 ผม
รับค่าปลาของพี่ยี่ปั้วมา 160,000+ค่าปลาที่ผมขายให้พี่ที่พงศ์เพชร อีก 2 ตัน ราคา 21 บาท เป็นเงิน 42,000+1000
ค่ารถที่เอาไปส่งอีกโลละ 50 ตังค์ อิอิ เท่ากับ 43,000 บาท เท่ากับผมรับตังค์มาทั้งหมด 2 แสนเศษหน่อยนึง
สรุป ลงทุน 120,000 ขายได้ 200,000 ว่างั้น กำไรเที่ยวละ 80,000 บาท อิอิ ยังไม่จบแล้วผมเอาปลาที่ไหนนึ่งละ
ปลาผมเองไม่มีแหะ ขายหมด ก็ ไปยากส์ อะไร ผมซื้อคืนพี่เค้าไง ผมซื้อคืนโลละ 26 บาทไง อิอิ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง
ผมใช้นิดเดียวเองวันละ 400 โล ได้ทั้งบุญคุณ เงินลงทุนพวกก็ลงให้ ไม่ต้องใช้เงินตนเองสักบาทเดียว

หลังจาก ผมทำงี้ได้สักสามสี่เที่ยว เพื่อความไม่ประมาท ผมเกลี่ยความเสี่ยงด้วยตัวผมเอง เริ่มติดต่อกะเจ้านักเลง
หัวไม้ที่ไล่ยิงผมงะ ให้เพื่อนผมคอนเนคชั่นให้ แต่ปลาทางนี้แพงกว่า คิดโลละ 7 บาทบวกค่าดำเนินการแล้ว ก็โล
ละ 17-18 บาท อันนี้ไม่ค่อนจะหน้าสนใจเท่าไหร่เป็นงานอดิเรกนะให้เพื่อน จัดการให้นะ อันนี้ซื้อมาขายไป
ธรรมดา เอาไว้ถ่วงดุลย์เฉยๆๆ

สรุปแล้ว งานนี้นายจิมก็สานฝันตนเองเสร็จเรียบร้อย ได้เป็นผู้นำเข้าสมใจแล้ว จบแล้วพี่น้อง ตอนหน้ามาดูสิว่า
นายจิม คว่ำกะเท่เร่ อีท่าไหน คนเก่งไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า และเก่งได้ตลอด มีวันพลาดเสมออย่าทะนงตนเอง อย่างนาย
จิม นะครับ บ้ายบาย จุฟฟฟฟฟ


สรุปท้ายตอน
ข้อที่หนึ่ง - ผมรับเงินมัดจำ มาจากลูกค้า
ข้อที่สอง - ผมใช้ BCL การันตี ค่าปลาที่ทางมาเลย์ไงครับ
ข้อที่สาม - ขายรับสดมาทั้งหมด โอนเงินคืนมาเลย์
หมายเหตุ - ผมเล่นกับเวลา และเครดิตตนเอง ไงครับ ผมดึงเวลาการจ่ายเงินส่วนที่เหลือให้กับห้องเย็นมาเลย์
ออกไปคือ ส่งปลาวันไหนวันรุ่งขึ้น จ่ายของเก่าที่เหลือ พร้อมมัดจำของใหม่โดยใช้เงินลูกค้าที่มัดจำอีกนั่นแหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น