วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดแทรคติคแบบเอาจริงเอาจังของนาย JIMBO ตอน 13

***************************************
(10)โชคชะตาเล่นตลกกับนาย JIMBO อีกแล้วละ
***************************************

อีกเสาร์นึงก็เวียนมาบรรจบ นายจิมมาสอนหนังสือ มาดามฝรั่งทั้งหลายมาพร้อมหน้ากัน เอาแบบงานผ้าไหมมา
นำเสนอ พร้อมกับบางคนเอา หนีบออร์เดอร์มาสะด้วย ไม่ใช่ออร์เดอร์ ผ้าไหมอย่างเดียว พ่วงงานเครื่องเงินไป
ด้วย อย่างละอันสองอันเพื่อเป็นตัวอย่าง

วันนั้นผมได้งานผ้ามาหลาย 10 ชิ้นพอควร รวมๆแล้วมูลค่ากะประมาณไม่น้อยกว่าหลักแสนทีเดียวครับ ผม
ขอรับเงินมัดจำมาก่อน 30% ตามระเบียบ ขอประทานโทษ ไอ้ 30% นี้แหละได้ราคาทุนแล้วครับ เป็นราคาของ
X-worked หุหุ อยากให้เบี้ยวไม่รับของจริงๆจะได้กำไร เป็นสองต่อ น้านความคิด[^_^] บังเกิด แวบๆในสมอง
เดี๋ยวมาขออธิบายก่อน สำหรับคนที่อยากค้าขายต่างแดน ว่ามีศัพท์หลักๆ 3 -4 ตัว ต้องเรียนรู้

X-worked คือ ราคาซื้อขายกันหน้าโรงหรือหน้าบ้าน สมมุติว่าลูกค้าซื้อของที่เชียงใหม่ เพื่อส่งไปยุโรป ราคา
ซื้อคือหน้าดรงงานที่เชียงใหม่ ไม่รวมค่าขนส่งมายันสนามบินที่สุวรรณภูมิ หรือท่าเรือ ไม่รวม ค่าใช้จ่ายต่างๆใดๆ
ทั้งสิ้น ผู้ซื้อต้องรับภาระเองยันถึงท่าเรือ หรือ สนามบินที่ปลายทางที่ยุโรป

FOB คือราคา รวมค่าขนส่ง รวมค่าใช้จ่ายใดๆจนถึง ของขึ้นเครือง ขึ้นเรือ ไม่รวมค่าขนส่งระหว่างประเทศ

C&F ค่าขนส่ง รวมค่าจิปาถะจนถึงปลายทางที่ยุโรป

CIF ค่าขนส่งรวมค่าจิปาถะและค่าประกันภัยสินค้าจนถึงปลายทางที่ยุโรป

คนไทยเราเวลาถามราคาชอบถามว่าราคาเท่าไหร่ต่อหน่วย เราจะโดนต่างชาติ ถามกลับมาว่ากี่ชิ้นแต่ไม่บอกราคา
เราก็หงุดหงิดว่าทำไมเล่นตัวไม่บอกราคา ก็จะให้บอกได้อย่างไรละครับ ในเมื่อ จำนวนชิ้นมีผลต่อราคาค่าขนส่ง
อธิบายง่ายๆ ซื้อจักรยาน 1 คัน ขนส่งจาก กรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ กับซื้อจักรยาน 20 คัน ใช้รถขนเพียงคันเดียว
เหมือนกัน ซื้อจักรยาน 1 คันย่อมแพงกว่ามากมาย อิอิ คราหลังห้ามหงุดหงิดเชียวละพี่น้อง หรือเวลาเราโค้ดราคา
เวลาลูกค้าถามอย่าลืมถามด้วยละว่ากี่ชิ้น แค่สินค้าเนคไทร์เส้นเดียว มอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง เอาไปส่งที่ไปรษณีย์ กับ
ราคาเนคไทร์ 50ชิ้น ยังราคาเดียวกันเลย

โม้นอกเรื่องมามาก มาต่อเรื่องสินค้ากัน หลังจากสอนหนังสือประจำวันเสร็จเรียบร้อย รีบบึ่งรถไปบุรีรัมย์ทันใด
ไปทำอะไรหรือครับทำไมต้องไป อ๋อ ไม่มีอะไรหรอก ไปตกลงกับอดีตพ่อตา เรื่องผลประโยชน์ ที่จะให้แก ผม
บอกว่า พ่อ ช่วยดำเนินการให้นะ แบบเหมาจ่าย ต่อครั้งผมให้ 2 พันบาท ถ้ายอดของมีเยอะแยะ ผมให้ 5 พัน
แล้วแต่สะดวกนะ ว่าแล้วก็จูงมือแก ไปซื้ออะไร ซื้อ แฟกซ์ไง พร้อมติดตั้งโทรศัพท์บ้านให้ 1 เบอร์ แค่นี้ก็
ติดต่อกันได้แล้วละ เพื่อนๆอาจงง ทำไม ให้ค่าเหนื่อยกับแกแบบนั้น อ๋อ คน ตจว อายุมากเค้ามาบวกลบคูณหาร
ไม่เป็นหรอกครับ ใช้เหมาจ่ายแบบนี้นะดีแล้วง่ายดี

ผมจัดวางการ Co-operation ให้เรียบร้อยนายจิม จะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากไง ผมชอบตัดงานให้คนอื่นทำ เราจะ
ได้เอาสมองไปคิดในอีกหลายอย่างได้ ไม่ชอบกั๊กงานไว้กับตัวแถมกระจายรายได้อีกต่างหาก ทำให้เงินหมุนใน
ระบบมากขึ้น เงิน 1 ก้อน ถ้าเอามากระจายให้กับคนอีก 1 คน หมุนได้อย่างน้อย 4 รอบเชียว อย่างก ครับ
เศรษฐกิจดี คนจับจ่ายใช้สอยมาก เราก็ได้อานิสงค์กลับคืนมาด้วย ได้เงิน ได้งาน ข้อสำคัญได้บุญคุณและ รีเลย์ชั่น
อันนี้ใช้กันไม่หมดยันตาย

ผมกลับมาที่กทม. ก็ วันอาทิตย์วันใหม่ ขอพักนะหมู่นี้วันอาทิตย์ชักหมดแรงไม่ค่อยไปเทคแคร์สักเท่าไหร่ เอา
เวลาไปหาลูกมั่ง ผมฝากลูกไว้กับ แม่ของผมนะครับ เห็นลูกแล้วชื่นใจ ดึงแก้มทีดิ ลูกสาว จุฟฟฟ ผมชอบหอม
แก้มลูกประจำ ทุกวันนี้ลูกสาว โตเท่าฟาย ผมยังหอมแก้มเค้าเลย

เวลาล่วงเลยมาถึงเดือน สิงหาคมวันแม่แห่งชาติ แต่เช้าผมรีบไปซื้อดอกมะลิ 2 พวง เอามาทำไมตั้ง 2 พวง อ๋อ ไป
หาเจ้านาย ก่อน บ้านใกล้กัน ผมเอามะลิ ไปให้มาดาม มาดามงง ว่าเอาจัสมินมาให้ทำไม ผมบอกว่า คนไทยวันนี้
คือวันสำคัญวันแม่แห่งชาติ นอกจากมะลิ มาให้แม่ เราเอามาให้คนที่เรานับถือเป็นพิเศษด้วย ว่าแล้วนายจิม ก็ เอา
ขันมารดน้ำให้มาดาม อิอิ สอนประเพณีไทยไปด้วยในตัว รดน้ำเสร็จมาดาม ควักตังค์ ดังหนึบมาให้ ตั้ง 2 พันแนะ
ขอบคุณครับมาดาม ว่าแล้วผมก็บอกตาเฉินว่า วันนี้ไอ ออฟ ต้องขอเอามะลิ ไปให้แม่ นะวันนี้อยากนอนหนุนตัก
แม่ มากๆๆ

พี่น้องครับ พี่จิม กำลังจะบอกอะไรบางอย่างว่า เงินคือสิ่งสำคัญต่อชีวิต ใครก็อยากได้ แต่อย่ามุ่งหวังกับตังค์เป็น
อันดับแรก ทำก่อนครับ เดวตังค์และความดี ความไว้เนื้อเชื่อใจ และอะไรต่อมิอะไรมันจะตามมาเอง ถ้าเราเอาเงิน
เป็นที่ตั้ง เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มันมา มันจะกลายเป็นนายที่เลวของเราทันที

เพื่อนๆอาจข้องใจ ว่าเอ..... นายจิม มันขับรถให้ผู้บริหารหรือมันทำอะไรกันแน่ อิอิ ผมเองยังง กับตนเองเลย ทั้ง
ขับรถ ทั้งค้าผ้าไหม ทั้งช่วยนายเทรดหุ้น ทำทุกอย่างตามสายน้ำที่ไหลไปมา ถามเรื่องรายได้หรอ ของนายจิม....
เป็นคนขับรถนาย ที่รายได้มากที่สุดของประเทศไทย อย่างแน่นอน ไม่น้อยกว่า 6 หลักเชียว อิอิ อย่าอิจฉาละ
สาวๆตรึม แต่มะสน สน อยู่สองสาว แม่ กับลูกเท่านั้น

เย็นวันนึงหลังวันแม่ไม่นาน ตอนเย็นผมรับตาเฉินตามปกติ ตาเฉิน เดินลงมาขึ้นรถเพื่อกลับบ้าน ตาเฉิน มีสีหน้า
ไม่สบายใจ เป็นอย่างมาก ไม่พูดจา ถอนหายใจเฮือกๆๆหลายรอบ ถอนสักพักนึง ผมก็ ไม่ถาม มันคงอึดอัดกระมัง
อ้าปากพูดออกมาว่า เย็นนี้ยูส่งไอกลับบ้านเสร็จ ไปนั่งเป็นเพื่อน ไอ นะ ไอจะ ไปดื่มเหล้าสักหน่อย

ผมส่งตาเฉินเสร็จ ผมขอตัวกลับบ้านไปอาบน้ำแผลบนึง 1 ชั่วโมงให้หลังผมก็มารับเพื่อไปนั่งเป็นเพื่อนมัน ถ้า
ท่าทางมันจะอาการหนักนะครับผมพาไปร้านเดิม แถวซอยสามัคคีนั้นแหละถูกตังค์ดี พอมันกรอก ออนเดอะร้อค
เข้าปากสัก 2-3 แก้ว ลิ้นไก่เริ่มสั้นแระ

ไอรักเมืองไทย..มันโพล้งออกมา ยูได้เข้าใจไหม ไอรัก เมืองไทย หนอย ๆเอาเพลงคาราบาวมาร้องสะ ไอไลค์ไทย
แลนด์ ว่างั้นเถอะ

มันเรื่องอะไรกัน..ผมถาม มันบอกว่าสงสัยมันจะอยู่เมืองไทยไม่ได้นาน ผมถามทำไม สีหน้าผมราบเรียบ พี่น้อง
ครับเวลาเราจะเป็นศิรานี ให้กับใครเราต้องครองสติ ให้ได้ อย่าโดดตามเค้าเราจะขาดสติ แล้วแก้ปัญหาไม่ออก

มันบอกว่าตอนนี้ที่โรงงานมีปัญหาหนี้สิน บริษัทฯเงินทุน จะมาเทคโอเว่อร์เค้าจำต้องมาปรับปรุง รีออร์กาไนซ์
ใหม่ ตอนนี้ระส่ำไปหมด ตั้งแต่พนักงานจนถึงผู้บริหารต่างชาติ เค้าต้องลดรายจ่าย ในส่วนผู้บริหารต่างชาติ มี 3
คน จำเป็นต้องลดเหลือแค่ 2 คน ต้องคัดออก 1 คน เพราะรับภาระและค่าใช้จ่ายไม่ไหว ผมตอบว่าแล้วจะไปกลุ้ม
ทำไม มันยังไม่ถึง แล้วอีกอย่าง ยู ยังมี ทางเลือกเสี่ยงดวง 1 ใน 3 จะวอร์รี่อะไรขนาดนั้น

มันบอกว่าอีก 2 คนเป็นเกาหลีทั้งคู่ มีมันเท่านั้นที่เป็นไต้หวัน+ อเมริกา โรงงานในไทย ชื่ออเมริกาถูกยุบ ให้เหลือ
สาขา ที่ Texas และที่เซี่ยงไฮ้ ส่วนสองคนเกาหลี เป็นสายมาจาก หุ้นส่วนในไทย นั่นแหละคือปัญหามันอาจถูก
เด้ง ก่อนเพื่อน

ตอนนี้ สองคนเกาหลีกำลังเลื่อยขาเก้าอี้มันอยู่ จะทำอย่างไรดี มันถามผม ผมตอบว่าไม่ทำอะไรทั้งนั้น วอร์รี่อะไร
หนักหนาละเฉิน เรื่องมันยังไม่เกิด ตอนนี้ที่ยูกลัว นะยูกลัวใจตนเองมากกว่า กำแพงหรือเฉิน ยู พบกำแพงขวาง
ทางเดิน ทำไมยูไม่ก้าวข้ามมันละ หาบันได เดินอ้อม ไปอีกทาง เหมือนไอ ตั้งใจ เป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์แกส ไอ ก็
เดินหน้าไป

มีความหวัง มีไฟ ตลอดเวลา ถึงระยะทางจะยาวไกล ถึงระยะเวลา จะนานเท่าใด รอจังหวะรอเวลา แต่ไม่ให้การรอ
ที่เสียเปล่า ระหว่างทางที่อ้อม ไอ ก็ เก็บใบไม้ใบหญ้ากิน ไปก่อน แต่ก่อนยูเคยลำบาก

ครานี้ไม่ได้ลำบากเหมือนเมื่อก่อน มีงานทำ มีธุรกิจเล็กๆที่ไอ สตาร์ทอัพ ให้ ยูยังมีทางเลือกที่ดี กว่าเพื่อน เกาหลี
2 คน ที่ต้องนั่งจับเจ่ากับปัญหาโรงงานที่จะเจ้ง มิเจ้งแหล่ สมน้ำหน้ามันมากกว่า ยูนะโชคดี ได้ ปลดพันธนาการ
เร็วขึ้นไง

มันพยักหน้าฟังผม ทำท่าเหมือนเข้าใจ ไม่รู้จะเข้าใจหรือ เปล่า ว่าแล้วมันก็ กระดกเข้าไปอีกแก้ว ผมบอกว่าเอา
อย่างงี้เพื่อให้ยู คลายกังวล พรุ่งนี้ ยูเอา Resume ของยูมาให้ไอ ไอจะพิจารณาว่าควรเอายูไปไว้ที่ไหน ทำงาน
อะไรต่อ นอกจากโรงงานอันนี้ พี่น้องชักงง ใครเป็นเจ้านาย ใครเป็นลูกน้องกันแน่ ก๊อปปี้มาเยอะๆนะ ไอ จะช่วย
ยูอีกที

อย่าว่าแต่เพื่อนๆจะงง เลย เฉิน มันก็ งง มันขึ้นเสียงสูงว่าอะไรนะ ยูนั่นหรือ จะฝากงานให้ไอ จะช่วยไอ ว่าแล้วก็
หัวเราะ ผมก็เลย ถามมันว่ายูรู้จัก อีสปไหม

เรียนเพื่อนๆนะครับนิทาน อีสป ไม่ใช่นิทานของไทยนะ เป็นนิทานนานาชาติเชียว มันบอกว่ารู้จัก ผมเลยถามว่า
เคยอ่าน Lion with mouse ไหมละ ไอนะอาจเป็น mouseก็ ได้ ไม่ลองไม่รู้ ครานี้มันเงียบได้ กรอกตาตาม
ไปมา ผมบอกว่ายูลองเชื่อไอสักครั้ง ที่แล้วมา ไอเคยทำให้ยูผิดหวังไหม แต่อย่าตั้งความหวังไว้มากละ ครานี้อาจ
ผิดหวังก็ ได้ เสร็จ แล้วผมก็ เอิ้กๆมาว โค้กนะครับ

ผมหิ้วปีกมันกลับบ้านได้ก็ปาไปเกือบเที่ยงคืน ไม่ลืมแวะซื้อ พลังฮ่องเต้กลับไปอีก 1 กลม อิอิ คนเราพอหลั่งสาร
ไดท้อกซินแล้วสมองแล่น ผมบอกมัน ทำใจสบายๆนะเฉิน เอาตามไอว่า แล้ว I have to try for you

วันรุ่งขึ้น ผมไปรับไปส่งมันตามปกติ ตอนเย็นลงมาหอบเอกสารกลับมาหลายชุด resume ของมันนะ ป้าด ไอ้ นี่
ทำงานเร็วดีแท้ ผมนึกในใจ ผมบอกว่ายูไม่กังวลแล้วใช่ไหม มันพยักหน้า ผมบอกว่าคนไทยเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง
อะไรจะเกิด ก็ให้มันเกิด สำหรับคนที่คิดไม่ออก แต่ถ้าคิดออกอะไรจะเกิด ก็ไม่ให้มันเกิด

ผมบอกว่าท่อนหลังไอ คิดเอง หมายถึงว่ายู ต้องตีโจทย์ให้แตก สิ่งที่ยูกลัวนะ ยูกลัว การตกงาน กลัวไม่มีงานทำ
แต่ยูหลงประเด็นกลัวไม่ได้ทำงานที่นี่มากกว่า แต่เป้าหมายของยูคือ ยูแค่เกรงว่าไม่มีงานประจำทำแค่นี้เอง ยูหลง
ความคิดและติดกับดับความคิดตนเองมากกว่า นะลองไปคิดดู นะเฉิน

ผมส่งมันถึงบ้าน....ผมแบกเอกสาร ของมันกลับไปด้วย ไปนั่งเย็บๆเป็นชุด ใส่ซองเรียบร้อย แล้วผมก็ยก
หูโทรศัพท์ กริ๊งๆๆๆๆๆ เฉิน ไอลืมนะ พรุ่งนี้ยูหารูปถ่ายให้ไอ สัก 2 โหลนะ มันถามว่าเอาไปทำอะไร

ผมบอกว่าแปะลงไปใน resume ยูไง อ้อ เดวพรุ่งนี้จัดให้ ว่าแล้วผมก็เข้านอน แล้วผมก็กลับมาคิดอีกว่า นี่อะไร
ของมันหว่านายจิม..ไหล ไปเรื่อยตามสถานะการณ์เมื่อไหร่จะถึงเป้าหมายสักที นี่ถ้ามันถูกเลิกจ้าง นายจิม..จะ
แปลงกายเป็นอันใดอีก สนุก เจงๆเลย ชีวิต ผม ว่าแล้วผมก็ หัวเราะดังๆแบบที่แม่สอนไว้

ว่าความทุกข์เป็นเช่นไร หันหน้าเข้าหามันแล้วหัวเราะดังๆพร้อมบอกว่า ไอ้หน้าทุกข์ แกไม่มีวันชนะฉันได้หรอก
แล้วก็ คร้อกๆๆๆ

เช้าวันใหม่มาถึง ผมมารับตาเฉิน ไปส่งโรงงาน ผมบอกว่าเดี๋ยวไอจะรอยู ยันถึง 10โมงเช้ายู ข้ามถนน ไปตัดผม
ถ่ายรูปให้หล่อ ไอจะรอรูปจากยู จากนั้น ไอ ไม่เทคแคร์ใครนะ จะไปหางานให้ยูทำ มัน งง อีก มันบอกว่าอะไรจะ
เร็วขนาดนั้น ผมบอกว่าสไตล์ไอ คิดแล้วทำ คิดแล้วไม่ทำคิดทำไม เหนื่อยสมอง สปีดเร็วนะดี ก้าวก่อน ชาวบ้าน
อย่างน้อยก้าวก่อน เพื่อนเกาหลี ยู 2 คน ไม่ช้ามันก็ตกงานตามยูแน่ๆเชื่อไอดิ ครานี้ตาเฉินมันยิ้มได้ แหะ โอเค ตก
ลงตามนั้น

10 โมงเช้ามันโทรมาเรียกผม พร้อมเอารูปถ่ายมาให้ แล้วยื่นโทรศัพท์มือถือให้ ผมถามว่าของไอก็มี มายื่นให้
ทำไม มันบอกว่ายูต้องติดต่องานอีกเยอะเพื่อไอ ใช้ของยู ยูจ่ายอ้วกเลย โทรศัพท์มันมี ไว้สำหรับโทรเรื่องงาน มี
งานด่วนโทรเข้าออฟฟิศได้ไม่เป็นไร ว่าแล้วผมก็จรลี ไปหางานให้มันทำ ไปละนะพี่น้อง ผมต้องรีบไปทำหน้าที่
พลขับที่ดีอีกต่อไป ช่วงบ่ายมาเจอกัน ผมต้องรีบไปหางานให้เฉิน มัน ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำจนวินาที
สุดท้ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น