วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนวคิดแทรคติคแบบเอาจริงเอาจังกับนาย JIMBO ตอนที่ 12

**********************************************
(9)นาย Jimbo ชักงงกับอาชีพขับรถผู้บริหารสะแล้ว
**********************************************

หลังจากกลับจากสุรินทร์ บุรีรัมย์ พี่จิม....ได้ผ้าไหมตัวอย่างกับเครื่องเงิน กลับมา วันนั้นเราไม่ได้ค้างที่นั้น คืนวัน
อาทิตย์ ตาเฉินก็ให้ผมพักผ่อน

เช้าวันจันทร์ผมมาทำงาน ตามปกติ ตาเฉิน เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันอาทิตย์ ไปโบสถ์กัน ตาเฉิน ได้เอาตัวอย่างงานผ้า
ไหมและเครื่องเงินให้ เหล่า บรรดา เพื่อนบ้านฝรั่ง พร้อมเปิด วีดีโอ ให้ดู ได้ผลเกิน คาด คนเหล่านี้ ฮือ ฮา โอว
Wow อะไรปานนั้นแหละพี่จิม เว่อร์นิดหน่อยงะ
แล้วเพื่อนบ้านยู ว่าอย่างไรบ้างละ ตาเฉิน บอกว่า เพื่อนบ้านเค้า ที่เคยเป็นลูกค้างานที่สั่งจากบ้านครัว สนใจกัน
มากแต่ยังไม่คอมเม้นท์อะไรกันมากมายอะไร ผมบอกตาเฉินว่า เราก็ใช้วิธีเดิมสิ การใช้เครือข่าย ยูชี้ให้เค้าเห็นว่า
การที่สามี เค้าออกไปทำงาน แม่บ้านสามารถช่วยเหลือสามี ได้ อีกทางติดต่อในประเทศ ของเค้าเองเริ่ม จากพี่น้อง
และคนใกล้ตัว ก่อน เพราะเค้าเองสามารถซื้อสินค้าในเมืองไทยราคา คนไทย ถ้าพูดตามภาษาคนค้าขาย
ต่างประเทศ เรียกว่าได้ใน ราคา X-worked ดีกว่าไปซื้อในบ้านเค้าในราคา CIF + Dealer
price+Margin รอบสอง สาม อีกหลายทอด อิอิ นายจิม เริ่มกุศโลบาย ยิงกระสุนนัดเดียว ได้นก หลายตัว
เชียว เพราะอะไรหรือครับ พวกแม่บ้านฝรั่งเวลารวมตัวกันพอว่างงานมาก ก็หารเองจุกจิก ไม่เรื่องสามี ก็ เรื่องคน
ใช้ คนรถ เว่อร์ เบ่งกัน ต้องหางานให้ทำ พวกบรรดา สามี บรรดา บอสทั้งหลาย จะได้ไม่ปวดหัว คนไทยใต้
ปกครองก็สุขภาพจิตดี มีเงินใช้ กันตั้งแต่นายยันลูกน้อง ช้อป มากชาติไทยเจริญ เราเองก็กระเป๋าตังค์ พอง ด้วย
นกร่วงเป็นฝูงเลย อิอิ

ตาเฉินเข้าใจผมในกรณี เรื่องค้าขาย เรื่อง เงินสะพัด และกรณีอื่นวาระแอบแฝงเรื่องไรพี่จิม ...จะพูดนะ ตาเฉินถาม
ว่า พวก แม่บ้านและพวก ฝรั่งไม่เข้าใจเรื่องพิธีกรรมนำเข้าส่งออก พี่จิม บอกว่าไม่ใช่ปัญหา เดี๋ยวนายจิม จัดให้
ดอนท์วอร์รี่ มีอะไร แก้ปัญหาไม่ตก บอก จิม..... ตาเฉิน หัวเราะนะ แล้วบอกว่ายูน่าจะเป็น Jim google นะ
ว่าแล้วมันก็ เอิ้กๆๆๆๆ

รถเริ่มเลี้ยวเข้าประตูโรงงาน ตาเฉิน บอกว่า ได้ปรึกษากับมาดามแล้วเรื่อง การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มาดาม
สนใจนะ เดี่ยวจะเล่าให้ฟังตอนเย็น รถจอดเอี๊ยดหน้าตึก ตาเฉิน บอกว่ายูขับรถไปตลาดหลักทรัพย์หน่อย ช่วยหา
ข้อมูลให้หน่อยนะ ผมบอกได้เลย บอส มะมีปังหา

ผมทานข้าวเช้าเสร็จ บึ่ง ไปเลยตลาดหลักทรัพย์เก่าที่ถนนวิทยุนะ เต๋ ไป เต๋มา ดูกระดาน บอร์ด ดูคนที่มาเล่น โอ้
โห มีอาม่า อากง เพียบเลย ตอนนั้นพอจำได้คลับคล้ายคลับคลา ว่าหุ้น กลุ่ม ชินกำลังเริ่มดี ประมาณ 220 ก่าบาท
กลุ่ม ซีเมนต์ไทย ขยับตัวช่วงแคบๆจำไม่ได้แล้วว่า เท่าไหร่ และ ผาแดงอินดัสตรีส์ แล้วมาดูกลุ่ม หุ้นเล็กๆ
ประเภท หลัก สิบบาท นั้นแหละ ตรงนั้นละน่าสน เพราะไม่ต้องลงทุนมาก ได้จำนวนหุ้นเยอะดีด้วย แต่ขอให้สวิง
บวก บ่อยๆนะดี เอาละ ครานี้หาบริษัท อะไรเป็นโบรคเกอร์ ดีละ มาสะดุด ตา กับ บริษัทฯ เอบีเอมโร น้องเค้า
อัธยาศัยดีนะให้คำแนะนำ เข้าใจง่ายดี เรา นายจิม ...จะได้ไม่เสียสมองมาก กระจายความเสี่ยงของตัวเราด้วย จะได้
ให้เค้าเป็น แอดไวซ์เซอร์ ให้ตาเฉิน ผมขอรายละเอียดการมาลงทุน ผ่าน บริษัท เรียบร้อย อิอิ แล้วเต็ดเต๋ ในเมือง
ก่อนรอเวลารับตาเฉิน จะรีบกลับทำไม เดินเล่นในห้างก่อนดีก่าเนอะ
ผมกลับมาที่โรงงาน ได้เวลานัดหมายกับตาเฉิน ผมรับปุ๊บ พอรถเคลื่อนตัวผ่านหน้าโรงงาน ตาเฉิน เริ่มเล่าให้ ผม
ฟัง ว่ามาดามสนใจ ในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อย่างแรง

ผมก็อธิบายเอารายละเอียด และแนะนำวิธีการลงทุน ต้องเตรียมเอกสาร อะไรบ้าง เช่น Worked permit
บุ้คแบ้งค์ เอกสารเบื้องต้น แล้วบอกตาเฉิน ให้เข้าเวบ ของ เอบีเอมโร ไปดู การขยับตัว ของหุ้นในแต่ละกลุ่ม ก่อน
ที่จะตัดสินใจใดๆอย่ารีบร้อน

ผมให้ตาเฉิน ปรึกษากับโบรคเกอร์ ส่วน ผมจะเข้าไปสังเกตุการณ์ในตลาดหลักทรัพย์ ว่าอาม่า อากง จะลงทุน ซื้อ
ขาย ตัวไหน ประกอบการพิจารณา อิอิ อาสา เป็นสปายให้ ตาเฉิน เอื้อม มือมาตบไหล่ ผม แล้วบอกว่า ไอจะลอง
ตามที่ยูบอก นะ ผมบอกตาเฉินว่า ขอให้ยู ลักกี้ ในช่วงชีวิตในเมืองไทยพอแระ ไอไม่คิดไรมากมาย Take it
easy นะ

เวลาผ่านไปรวดเร็ว วันพฤหัสแล้วครับพี่น้อง น้ำเต้าหู้ปาท่องโก๋ เหมือนเดิม ผมรับตาเฉิน ไปส่งโรงงานตามปกติ
ตาเฉิน บอกว่า วันนี้ไอทำงานครึ่งวัน ช่วงบ่ายไปรับมาดาม แล้วเราไปตลาดหลักทรัพย์กัน ไปห้องค้าหุ้น ไปดู
บรรยากาศ ประกอบการตัดสินใจครั้งสุดท้าย

พอถึงเวลานัดหมายผมมารับตาเฉิน ไปรับมาดาม เราไปที่ตลาดหลักทรัพย์กัน ที่ถนนวิทยุน้านแหละ ตาเฉิน ไป
สังเกตุการณ์ ผมชี้ให้ดูพวก อาม่า อากง ทั้งหลาย ผมบอก คนเหล่านี้ เล่นเหมือนของเล่นยามเหงา ลูกหลานโต
หมดแล้ว

คนเหล่านี้ส่วนมากโปรหุ้น ถ้าเราแอบเก็บ ข้อมูลจากคนเหล่านี้เพื่อประกอบการพิจารณา ไม่ใช่ฟังแต่โบรคเกอร์
อย่างเดียว เพราะโบรคเกอร์รับทั้งขึ้นทั้งล่องเวลาเราเล่นคนเจ็บตัวนะคือเรา มีความเสี่ยงสูง ถ้าเรามาดูคนที่เล่นจริง
เราเท่ากับมีเพื่อนร่วมรวย และร่วมจน อิอิ พูดเข้าไปนายจิม จริงๆมุกนะ ผมบอกเค้าว่าดูตามน้ำคนเหล่านี้ แต่ไม่
ต้องทุ่มมาก เดี่ยวเป็นแมงเม่า เฉลี่ยไปซื้อขาย ไปสัก 4-5 ตัวนั้นแหละ

ตาเฉิน ถามว่า แล้วเค้าจะยอมบอกหรือ ผมบอก สิบาย มาก มะต้องห่วงเดว โชวให้ดู ว่าแล้ว ผมก็มองหาเป้าหมาย
ดู หน้าตา อะจร้า เจอแล้ว เป้าหมาย อาแปะ คนนึงหน้าตาใจดี แต่งตัวไม่เว่อร์ สบายๆ

หวัดดีครับ อาเจก ผมยิ้มให้ แล้วบอกว่าขอผมนั่งข้างๆด้วยคนนะครับ อาเจกยิ้ม ตอบแล้วบอกว่าเอาสิ นั่งเลย ผม
ทำท่าซุ่มซ่าม เก้ๆก้างๆๆ หยิบสมุด ช๊อตโน้ตเล่มเล็กๆมา ถือเอาไว้ จดๆๆจ้องๆๆ ไม่จดสักที ที่ผมทำแบบนั้น
เพื่อให้เป็นจุดสนใจ แก จะได้รำคาญมีคำถามผมไง

ผมยุกยิก อย่างนั้นสักพัก แกคงรำคาญผมมั้ง ท่าที่จะมือใหม่ละดิ แกถามผม ผมบอกว่าใช่ครับเจก ผมมีเงินออม
สองแสนก่าบาท ไม่รู้จะทำไรให้มันงอกเงยได้ งานก็แค่เป็นคนขับรถนะครับ แต่สนใจ หุ้น อยากเล่นก็เล่นไม่เป็น
นะครับ

แกพยักหน้าแล้วบอกว่าเดี๋ยวก็หมดตูดหรอก เล่นไม่เป็นลองดูๆไปก่อนไม่ดีกว่าหรือ

ผมก็ว่างั้นละครับ แต่ผมแค่ดูอย่างเดียวไม่รู้เรื่องหรอก ถ้าไม่มีครู สงสัย 5 ปีผมคงไม่ได้ซื้อขายกะเค้าสักทีแน่ๆ

ว่าแล้ว ผมแอบพยักคิ้ว ให้ตาเฉิน ซึ่งยืนไกลๆแอบดูผมอยู่ ผมหันหน้ากลับมาแล้วเงียบไม่พูดต่อ ถอน หายใจ
แรงๆ สักที สองทีให้อาเจกแกรำคาญ อีก สักพักเดว แกชักจะรำคาญ ผมจริงๆ แกเริ่มเอามือชี้ ไปที่ ถ้าจำไม่ผิด
น่าจะเป็น ผาแดงอินดัสตรี แกชี้ให้ดู ว่าสังเกตุการขยับตัวของมันนะ ถ้ามัน ขยับเขียว บ่อยๆหรือแดงบ่อยๆไม่ค่อย
ดี อย่าเต้นตามมัน

อิอิ แกเริ่มเอ่ยปากพูดละ ดูจังหวะกระพริบ นานๆทีแต่ให้มันขยับ เป็นสัดส่วนที่เท่าๆกันหรือใกล้เคียงกัน ตัวนั้น
น่าสนใจ ปัจจัยภายนอกมีส่วน แต่ไม่มาก เพราคนเข้ามาเล่นเค้าเก็งตามจังหวะนะ ดูว่าใครซื้อเป็นกลุ่ม หรือราย
ย่อย ดูการปั่นของมัน

ผมหลอกถามแกไปเรื่อยๆ ประมาณ สัก 20 นาที ผมถามแกว่ามาที่นี่ประจำหรือ แกบอกว่าใช่ละ กำเสี่ย ครับอา
เจก ผมต้องรีบไปรับนาย ก่อนนะครับ นี่นายใช้มาธุระในเมืองผมเลยแว้บมานะครับ ผมรีบลาอาเจก

เอาความทั้งหมดมาเล่าให้ตาเฉิน ฟัง ตาเฉินพยักหน้า แล้วบอกว่าโอเค ไอ สมัครเลยวันนี้ ว่าแล้วเดินไปบอกน้อง
เจ้าหน้าที่ เอมบีเอมโร น้องบอกว่าต้องไปที่ ถนน นราธิวาศ ไปสำนักงานใหญ่ ผมพยักหน้า แล้วรีบพาตาเฉินไป
ทันใด

เรามาถึงสำนักงานใหญ่ ยื่นเอกสารทันใด ได้พาสเวริดมาเรียบร้อย อิอิ ตาเฉินบอกว่าวันจันทร์ หน้า ตลาดเปิดไอ
จะเล่น เป็นครั้งแรก ผมจดเบอร์ติดต่อให้น้องแอดไวซ์เซอร์ ติดต่อกันโดยตรงรับทราบข้อมูลกันเองไม่ต้องผ่านผม
ส่วนผมมีหน้าที่สปายนะ ตาเฉิน บอกว่า ทุกวัน ถ้าไม่ต้องมารับมาดาม ยูส่งไอเสร็จ ไปนั่งเฝ้าที่ตลาดหลักทรัพย์
เลย คอยส่งข่าวให้ ไอ พอตลาดวายแล้วค่อยกลับไม่ต้องแสตนบาย เยสเซ่อร์ บอส อิอิ เสร็จทางโจร ผมเข้าเมือง
ทุกวันเป็นอิสระจากมาดาม ผมจะได้เอาสมองผมคิดที่จะทำอะไรอย่างอื่นได้มากกว่านี้นะ อยู่เฉยๆๆเซงเบื่อ ชีวิต
ไม่มีรสชาติ

เช้าวันเสาร์ผมมาสอนหนังสือตามปกติ อ้ายหยา.....ลูกศิษย์เราแค่ 7 คน ไหนมา เพียบเลยงะ มีงานวัดหรือ นี่ ผม
นึกในใจ แล้วเราจะสอนหนังสือรู้เรื่องไหมเนี่ย ผมถามตาเฉิน ว่ามาทำไรกันเยอะแยะ เค้าบอกว่า เค้ามาโม้กะยูนะ
มาดาม อธิบายให้เพื่อนๆไม่ถูกว่าจะทำอย่างไร ป้าด ทำไม แค่นี้ทำไมไม่อธิบายเองละ ต้องให้ผมด้วยตัดงานให้
ไปแล้วทำไม่สำเร็จ ต้องถึงมือเราอีกแระ

ผมบอกว่าเอางี้ละกันไหนๆมากันแล้วของLate งานสอนสักชั่วโมง มาโม้ดีกว่า

Lady and gentleman อั้นแน่เริ่มต้นเหมือน The Eagle เวลา Life in concert ผมจำเอามานะ
ครับ ผมบอกว่างานทั้งหมดเป็นงานแฮนด์เมค ว่าแล้วผมก็เอาให้เค้าดู แล้วให้จับทั่วถึงทุกคน ผมบอกว่า มาดามทุก
คน จะได้รวมกลุ่มกันเป็นธุรกิจช่วยเหลือกันเป็นเครือข่าย

สินค้าไทยยังมีอีกหลายตัว ที่น่าสนใจ ราคาไม่แพง เวลา มาดามเดินห้างตามเมืองนอกราคาแพงกว่านี้มากไม่ต่ำ
กว่า 500 % ใช่ไหม ทุกคนพยักหน้า

ผม บอกว่าถ้ามาดามสามารถจอยงานกันเอง แล้ว ติดต่อกลับไปยังบ้าน เราสามารถสร้างรายได้พิเศษ ได้ดี
พอสมควร อย่างน้อยการมาทำงานหาเงินใน ต่างแดน เซฟ ได้ เซฟ เพื่อเหลือเงินเยอะๆกลับบ้าน รายได้อันนี้
พอที่จะเป็นค่าอาหารเช้าให้กับทุกคนได้

ว่าแล้วผมกดเครื่องคิดเลขให้ดู แต่ละชิ้น อ๋อ ผมไม่ลืมบวก มาร์จิ้นผมกะตาเฉินไปด้วย 20% ผมบอกทุกท่านไป
สำรวจราคามาก่อนก็ ได้ มีมาดามท่านนึงบอกว่าเราได้สำรวจมาแล้ว ราคาต่างกันมาก

อีกคนบอกว่าตนเองอยู่ที่ เยอรมัน ค่าแรงที่นั้นแพง ถ้าเราเอามาเป็นผืน มาทำให้เป็นสินค้าที่ไหนมีทำละ ผมบอก
ว่าที่ผมนี่แหละ ไม่ต้องห่วงมาดามไปหาแบบมาเดี๋ยวผมจะ โคออปเปอร์เรชั่นให้ไม่ต้องห่วง สัปดาห์หน้าทุกคน
ลองไปหาตลาดนะทั้งเครื่องเงิน และ ทั้งผ้าไหม แล้วมาบอกผมจะช่วยดำเนินการให้ อย่าลืม เอาแบบที่ตนเองชอบ
มาด้วยละ ว่าแล้วผมก็สอนหนังสือ ของผมต่อครับ

สัปดาห์ใหม่ผมเริ่มงานตามที่ตาเฉิน..บอก ส่งเสร็จ ไปนู่นเลยตลาดหลักทรัพย์ ไปเจออาเจก อาเจกสวัสดีคร้าบ....
นั่งดิ อาเจกบอก ว่าแล้วผมก็หย่อนตูดลงข้างๆแก แกอธิบายของแกไป พออธิบายสักพัก

ผมก็ขอตัวเข้าห้องน้ำ ไม่ลืมดูด้วยมีคนอยู่ในนั้นป่าว อิอิ เพื่อความรอบคอบ แล้วโทรรายงานตาเฉิน ว่าอาเจกแก
ซื้อตัวไหน ขายตัวไหน ตามน้ำเลยทดลอง สีมือ แก ก่อง บางคราห้องน้ำมีคนอยู่ ผมหลบลงมาที่ร้านกาแฟข้างล่าง

ผมบอกว่าไม่ต้องเชื่อมาก ยูเป็นเจ้าของเงิน ฟังน้องที่เค้า แนะนำด้วยละ กำไรแล้วอย่าลืม ไอ ละ ขาดทุนไม่ต้องมา
บอกนะ ตาเฉิน มันหัวเราะ เอิ้กกกก

ตอนเย็นผมไปรับมันที่เดิม ที่โรงงาน พอรับปุ๊บ มันยิ้มให้ร่าเลย บอกว่าวันนี้ไอ กำไร แหะ ผมไม่ถามมันว่ากำไร
เท่าไหร่ เสียมารยาทนะ มันก็โม้ไปเรื่อย ว่ามอร์นิเตอร์ ดูจากเวบ และ ทีวี ช่อง9 ดูตัววิ่งนะ แล้ว พิจารณา ซื้อเอง
เล่นเอง โม้ไปมา ถึงบ้านมันแระ ผมส่งมันลงเสร็จมันยื่นตังค์ให้ผม พัน นึงผมทำท่าฉงน ค่าอะไร มันบอกว่าค่า
เหนื่อยยูนะ แองกิ้ว บอส

ผมกลับบ้านทำธุระส่วนตัวเสร็จ ก็เอามือมานอนก่ายหน้าผาก เฝ้า คิดใคร่ครวญถึงงานผู้นำเข้า อุปกรณ์แกส ที่ตั้ง
เป้าเอาไว้ ว่าเมื่อไหร่จะเดินถึงสักที ตอนนี้ราคาน้ำมันลงมาและเสถียรมาก คนไม่นิยมติดแกสสักเท่าไหร่ ดี
เหมือนกันวุ้ยส์ เล่นแบบนี้ไปพลางๆก่อน หลับก่อนดีก่า คร้อกๆๆๆฟี้

วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ รู้สึกเริ่มเวียนหัวและคลื่นไส้นิดหน่อยครับ ขอโทษด้วยที่ให้เพื่อนๆต้องรอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น