วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แนมคิดเทคนิคแทรคติดแบบเอาจริงเอาจังของนาย JIMBO ตอน 2

**********************************************************************************************
การเตรียมพร้อม....และการ Make Face ในอาชีพ ขับรถนาย...ของนายJIMBO มันเป็นอย่างนี้เองแหะ
**********************************************************************************************
แหมกำลังนอนเพลินสะหน่อยเช้าวันที่ 15 จะพักผ่อนให้ชื่นอุราแหมๆๆเสียงกริ่งโทรฯก็ดังขึ้น กริ๊งๆๆๆๆๆๆ
Can you remember me ? เสียงใสๆ ของผู้หญิง.....อ้ายหยาเสียงคุ้นๆวุ้ยส์ ผมเหลือบมองนาฬิกาบนฝาผนัง
บอกเวลาว่า บ่ายโมงเศษ Yes I can

I need your help ,I wanna go to shopping at MBK ,Can you go with me ? ผมตอบ ว่า Yes
I can ,What\'s time you need me for serve you ? ผมค่อนข้างวางตัวเพื่อทิ้งช่องว่างไว้ก่อน เดี๋ยวจะ
หาว่าชายไทยเหมือนดอกไม้ริมทาง

เอาเป็นว่าเค้านัดผม อีก 2 ชม ถัดไป ไม่มีปัญหา เราไปช้อปกันที่มาบุญครอง หนอยมีสาวสวย ดำ หุ่นดี เดินเป็น
เพื่อน ป้าด.... มันกระไรนา อิจฉาละสิ พี่น้อง...ที่ผมต้องเอามากล่าวเพราะว่าผู้หญิงคนนี้ มีบทบาท ในชีวิตผม
ตอนปีกลายนี้เองครับ โปรดจดจำไว้

เธอเดิน Shopping หาโทรศัพท์เครื่องใหม่พร้อม ซิมการ์ดนะครับ ส่วนผมนะหรือ เดินตามตูดแนะนำต่างๆ
หลังจากเธอได้ดังที่ใจผม ก็ เดินหาอุปกรณ์ล้างรถ ได้ติดมือมา มีแชมพูล้างรถ ผ้าหนังชาร์มัว อย่างดีผืนละพันกว่า
บาทเชียว คาร์โก้ และแวกซี่ น้ำยาเคลือบเงาเบาะและหนังจากนั้นสอดส่ายสายตา อะอะ ลืมไม่ได้ตะกร้าหวายใบ
สี่เหลี่ยมผืนผ้า น่ารักเชียว เอามาทำอะไร พี่น้องคงงง ผมเอามาใส่อุปกรณ์ล้างรถนะครับ และทำไมต้อง
สี่เหลี่ยมผืนผ้า ไม่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ละ อ๋อ....ที่มันต้องเป็นแบบนี้ เพราะจะได้ซุก ข้างแก้มซ้ายด้านในฝา
กระโปรงท้ายไม่กินเนื้อที่ แล้วดูดีด้วย เห็นไหมนายจิม ละเอียดยิบเลย ทุกอย่างมันคือ Face นะครับ จะบอกว่า
Fake face ก็อาจเป็นได้ เพราะปกติตัวผมเอง ซกมก จะตาย ยังไม่พอ หาซื้อ เม้าท์สเปรย์ เพื่อดับกลิ่นปากตนเอง
พูดถึงดับกลิ่น ขาดไม่ได้แอร์เฟรชเชอร์ ไม่เอาดีกว่าเดี๋ยวนายจิม.....ซื้อใบเตยหอมใส่รถ กลิ่นไทยๆ แถมไม่มี
อันตรายต่อสุภาพ ชาวต่างชาติเรื่องนี้อันดับแรกเชียวที่ให้ความสำคัญ

พี่น้องครับ การMake faceเพื่อทำให้ดูดีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำรงค์
ชีวิตเรา ภาพแรกที่ประทับใจและ
เกิดความน่าเชื่อถือ ก็มาจากสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้แหละครับ ผมถามว่ามีใครอยากกินก๋วยเตี่ยวที่มีหน้าร้าน ซกมกบ้าง
กระจกไม่เงา แมงวันบินว่อน บรรยากาศในร้านไม่น่ากิน ทั้งที่ฝีมือการปรุงอาหารยอดเยี่ยม ไม่หรอกครับลูกค้าจะ
มองภาพแรกสะมากกว่า ว่าต้องการร้านสะอาดไฟสว่างสีสดใส สะอาด ถึงแม้นจะฝีมือนั้นจะด้อยกว่าร้านแรกที่
กล่าวมา

ได้ของครบ ยกมือถือ Good afternoon.....Boss I\'m Jim speaking น้านผมยกหางเลยทันที ก็เค้าเป็น
Boss เราโดยตำแหน่งใช่ไหมละ เมื่อวานเป็นเพื่อน วันนี้เค้าเป็นนายเรา ต้องแยกบทบาทให้ออกครับ Hi jim
เสียงตอบรับทางโน้น มาทันใด พร้อมกับเสียงหัวเราะปนขบขันเล็กๆมาด้วย ไม่ต้องเรียกฉันว่า Boss หรอกเรา
เป็นเพื่อนกัน ผมตอบว่า ไม่ได้หรอกตอนนี้ยูเป็น ผู้บังคับบัญชาของฉัน ยูเป็นคนที่ต้อง Sign ในใบงานของฉัน
นะ เฉิน ก่อนยู จะเข้านอนวันนี้ ยูช่วยฝากกุญแจรถไว้ที่ป้อมยามหน่อย เฉินทำเสียงเหมือน งง แล้วตอบว่าพรุ่งนี้ยู
ต้องเจอไออยู่แล้วตอน 6 โมงเช้า ผมบอกว่า ผมต้องไปถึงตอน ตี 5 ครึ่ง เพื่อล้างรถก่อนทุกวัน นั่นคือหน้าที่ฉัน
ได้โปรดอย่าขัดขวางการทำหน้าที่คนขับรถของฉันด้วย เฉินมันหัวเราะนะพี่น้อง..หัวเราะอะไรหว่า.....น้านซิ อ๋อ
มันหัวเราะ..ในการวางท่าทีของผมนะเป็นพิธีการเชียว เป็นอันตกลงตามนั้นละกันพี่น้อง ขืนผมเล่ารายละเอียด
หมดสงสัยงานเขียนของผมคง 3 ปีไม่จบแน่แท้

เวลาไวเหมือนโกหก....เสียงนาฬิกาปลุกในสมองของผม มันบอกตนเองให้ตื่นตอน ตี4 ครึ่งลืมบอกไป ชีวิตของ
ไม่เคยใช้นาฬิกาปลุกใดๆ ผมมีนาฬิกาชีวจิต สามารถปลุกตนเองได้ตลอดเวลามันจะตื่นก่อนเวลาที่เรา
โปรแกรม
ไว้ 15 นาทีเสมอ

อาบน้ำแต่งตัวอย่างหล่อ แต่ไม่ลืมใส่เสื้อกล้ามข้างใน ปกติผมเป็นคนขี้ร้อนผมไม่ชอบใส่เสื้อกล้าม แต่วันนี้ผม
ต้องใส่ เป็นปริศนา ในตอนต่อไปครับ แล้วตอนนี้ผูกไทด์ด้วย ไม่ลืมฉีกยิ้มให้ตนเองหน้ากระจกพร้อมกล่าวคำว่า
สวัสดีกับกระจก ผมทำอย่างงี้ทุกวันครับ ขับรถตนเองออกจากบ้าน วนมาหน้าตลาดแวบ สายตาสอดส่าย หาอะไร
หรือ นั้นคือคำถามใช่ไหม ผมหา ร้านขายน้ำเต้าหู้ และร้านปาท่องโก๋ ตัวใหญ่หน่อยไง เพื่อเป็นอาหารเช้าของผม

แม่ค้า.....ผมร้องเรียก เอาปาท่องโก๋ 4 ตัว น้ำเต้าหู้ 4 ถุง เหอๆๆ พี่น้องคงสงสัย ว่า นายจิม...มันกินหรือมันยัดกัน
แน่ ใช่ไหมครับ เดวมาตอบครับตอนนี้ ขอ นังอ้วนจากเพื่อนๆมานวดนิ้วมือหน่อยครับ

ผมออกรถจากร้านปาท่องโก๋...มาที่นิชาดาธานี อ้ายหยา ตาเฉินอยู่ในชุดกางเกงขาสั้นยืน ยิ้มเผล่รออยู่แล้ว รอยื่น
กุญแจรถให้....ตอนตี 5 ครึ่งพอดีเปะเลย

ผมเดินออกจากรถ Good morning Boss ....ผมยื่นถุงก๊อบแก๊ป ใบใหญ่ให้ใบหนึ่ง นี่ครับ Boss สำหรับ
สุขภาพที่ดีช่วงเช้า ตาเฉินทำหน้างง...อะไรหรอ จิม ... Bean milk ละBoss

ตาเฉิน...ง้างถุงดูหยิบมาดู แล้วมันก็หัวเราะกร้ากๆๆ ทันใด แล้วก็หยิบมาให้ผมดู แล้วบอกว่าตอนเด็กๆชอบกิน
มาก แล้วถามผมว่าซื้อมาทำไมตั้งเยอะแยะ ผมบอกว่า เพื่อมาดาม และลูกยูไง

จากนั้นตาเฉิน หยิบถุงน้าเต้าหุ้ ออกมา แล้วนี่เมืองไทยเรียกอะไร ผมบอกว่าน้ำ...เต้า...หู้ ผมออกเสียงช้าๆ....ตา
เฉิน ออกเสียงตาม ตาว...หู้ กู้ดๆๆๆ บอส ตาเฉิน ขอบคุณผม แต่บอกว่าทีหลังยู ไม่ต้องซื้อก็ได้ มาดามไม่กินของ
ร้อนใส่ถุงพลาสติค แต่ไม่เป็นไร มาดามยังไม่ตื่น เดวไอ ไปใส่แก้วไว้ให้มาดามนะ จาก
นั้นตาเฉินก็ เดินเข้าบ้าน
ไป

ผมเองจัดแจงถอดเสื้อออก เหลือแต่เสื้อกล้ามจัดแจงล้างรถ อิอิ....การล้างรถเป็นศิลป อย่างนึงนะครับไม่ใช่เรื่อง
ง่ายๆ นายจิม ...ขอโม้สักหน่อย

อย่างแรกเลยนะครับ เอากระป๋องขนาดย่อมมาใส่แชมพูลงไปก่อน ตามด้วยคาร์โก้ 1 ฝา จากนั้นค่อยเอาน้ำเติมลง
ไปฉีดน้ำลงไปแรงๆนะครับ เพื่อให้อากาศมันแตกตัว คลุกเคล้าแชมพูกับคาร์โก้ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพราะคาร์โก้
มีส่วนผสมน้ำมันก๊าด ถ้าผสมไม่ดีมันจะไม่มีฟอง ล้างยากส์ ครับ

จากนั้น เอาน้ำฉีดรถให้เปียกทั้งคัน เอาฟองน้ำขนาดใหญ่ ที่ใช้ ฉาบปูนนั้นแหละครับแผ่นละ 5 บาทเอง จุ่มลงไป
แล้วละเลง ถ้ามีสองผืน ใช้สองมือเลยประหยัดเวลาดี

ย้ำต้องให้ฟองมากๆนะครับเราจะได้เช็คว่าตรงไหนที่ถูยังไม่มีฟอง แสดงว่าเรายังไม่ได้ถูในตรงจุดนั้นจะได้ไม่
หลง ถู แล้ว ก็ถู อย่างนั้นทั้งคัน ทำให้เร็วนะครับก่อนที่น้ำที่เราฉีดจะแห้ง ถ้าแห้งไม่ดี เศษ ฝุ่นมันคม มันจะ กัดสี
รถแทนกระดาษทรายทีเดียว

ลืมบอกไปนิดนึง ก่อนการฉีดน้ำ ดึงผ้ายางออกมาก่อนครับ มาถูด้วยแชมพูนั่นแหละ แล้วตากซะก่อนอันดับแรก
เลย ถ้ารถวิ่งงานมาเครื่องร้อน เปิดฝากระโปรงเอาผ้ายาง ปูบนเครื่องนั้นแหละ ดับเครื่องด้วยละ อิอิ เดว เครื่องมี
ปังหา แล้วงับฝากระโปรงลงไปละ ให้ไออุ่นทำให้แห้งเร็ว ฆ่าเชื้อโรคด้วยกลิ่นสะอาด อิอิ

พอเราเอาแชมพูละเลงทั่วคัน ขั้นตอนสำคัญ คือตรงล้างป้ายทะเบียนระวังนิดนึงตรงขอบป้ายมันคมมาก อย่าเอา
มือไปลูบแรงๆละ เบ้อเลยนะครับเลือดกระฉูด เดวหาว่านายจิมมะบอก

ง้างที่ปัดน้ำฝนขึ้นมาเพื่อให้การถูกระจกนั้นสะอาดทั้งผืน อย่าลืมเอาฟองน้ำรูดทีใบปัดน้ำฝนด้วยละ ตรงนั้นแหละ
ตัวสกปรกมากๆมีคราบไคลทำให้เวลาเราปัดน้ำฝนไม่เกลี้ยง และใบปัดเสื่อมสภาพเร็ว ขอบล้อ ล้อแม็กซ์หรอ หา
หัวแปรงขัดหลังเรานะเวลาอาบน้ำ อย่าเอาหัวแปรงขัดส้วมละ แม็กซ์เป็นรอยหมด เสียรถ

เพื่อนๆอย่าเพิ่งเบื่อ กะ นายจิม...ละ ที่มาโม้เรื่องล้างรถทำไม ข้อแรก มันเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง ของงานเขียนท่อน
ต่อไป อีกประการใคร อยากเปิดคาร์แคร์ จำวิธีการไปได้เลย ได้อาชีพด้วยนะ....นายจิม..จะเปิด สิ้นปี นี้ 1 สาขา
และ อีก 2-4 สาขาตลอดปีหน้าจร้า

ละเลงทั้งรถเรียบร้อย เอาน้ำฉีดเลยครับ ฉีดไล่ฟองสบู่ออกให้หมด จากนั้นเอากระป๋องเทน้ำแชมพูทิ้ง ใส่น้ำ
สะอาดลงไป เอาผ้าชาร์มัว แช่ลงไปก่อนให้ผ้ามันนิ่มจะได้ไม่ขูดสีรถ ถ้าเพื่อนๆไม่มีผ้าชาร์มัว ผ้าเช็ดตัว หรือ ผ้า
สาลู ที่ทำผ้าอ้อมนั่นแหละชั้นดี เอาของลูกก็ได้ที่ไม่ใช้แล้ว นั้นแหละเจ๋ง เป้ง

เอาขึ้นมาบีบน้ำพอหมาดๆ แล้วบรรจงซับน้ำเบาๆบนตัวถังรถ พอผ้าเริ่มเปียกเอาผ้ามาซักน้ำเปล่าในกระป๋องเพื่อ
เอาเศษฝุ่นที่ติดผ้าออกซะ แล้วเอาไปเช็ดอย่างนี้ทั่วคัน จนแห้งทั้งหมด อย่าลืมเปิดกระโปรงหน้าและหลัง เช็ดตาม
ขอบกระโปรง และ ประตูทั้ง 4 บานเปิดให้หมด เช็ดตามชอบ กาบในนอกด้วยละ อย่าให้น้ำขังไว้ รถเป็นสนิม
ง่ายครับ

จากนั้นมาทำความสะอาดภายในกัน เอาผ้าชุบน้ำพอหมาด ถูเบาะและคอนโซล ขั้นตอนสุดท้ายถูตรงที่พักเท้าด้วย
ละ เก็บฝุ่นและกรวดที่ติดค้างออกให้หมด จากนั้นเอาแว้กซี่ละเลง ตามเบาะ คอนโซล แผงประตู อย่าลืมเช็ด
กระจกด้วย น้ำยาเช็ดกระจกมันแพง เอาน้ำส้มสายชูนั้นแหละ ผสมน้ำแล้วฉีด พร้อมเช็ดด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์
แค่นี้ก็ใสๆแล้วครับ

เอาผ้ายางที่ผึ่งไว้ในฝากระโปรงมาถูแว้กซี่สะหน่อยกลิ่นจะได้หอม แล้วดูใหม่ด้วย แว้กซี่ที่เหลือติดฟองน้ำเอามา
ขัดยางสะให้เงาแวววับ ยางดำสวย แม็กซ์งาม ทายางด้วยแว้กซี่ ทำให้ปกป้องฉี่หมาได้ด้วย เพราะฉี่หมาเป็นกรด
ทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว อะอะ แว้กซี่ยังเปียกอยู่ เอามาถูสายหัวเทียนฝาครอบเครื่อง สวยงามสะอาดด้วยเปิดมา
น่าดู อิอิ ไหนๆก็เปิดกระโปรงแล้ว ดู น้ำ น้ำมันเครื่อง น้ำกลั่น น้ำฉีดกระจก เช็คขั้นพื้นฐานด้วยละ

ก่อนจบ เอา Sonax ฉีดที่กระจกด้านนอกด้วยละ แล้วลูบให้แห้ง เพื่อนๆถามว่า น้ำมันเอนกประสงค์เอามาฉีด
กระจกทำไม เวลาฝนตกนะครับ น้ำมันจะไม่เกาะกระจก มันจะรวมตัวเป็นทางแล้วไหลลง ไงครับ

เช็ดรถเพลินๆ จิม...จิม.....เสียงเรียกจากตาเฉินนะ ยืนยิ้มเพล่ ผูกไทด์ เสื้อสีชมพูสะด้วย ผมรีบวิ่งไปช่วย
ถือกระเป๋า
มาใส่รถ เปิดประตูด้านหลังให้เข้าไปนั่ง ผมจัดแจงใส่เสื้อผ้าให้เรียบร้อย เอาผ้าเช็ดหน้า เช็ดเหงื่ออกให้หมด ฉีด
โคโลจน์สะหน่อยดับกลิ่นตัวเรา และแล้วงานขับรถก็เริ่มต้นในวันแรก ณ วินาทีนี้ เฮ้อ..นายจิม...จะเจออะไรบ้าง
ละ ฝันของนายจิม..ที่จะเป็นผู้นำเข้าอุปกรณ์แก๊ส จะเป็นจริงได้ไหม เอาน่าเลือกแล้วนี่เรา ต้องถูกต้อง ต้องดีที่สุด
ว่าแล้วซูดลมหายใจเข้าเต็มปอด ไปหาฝันเรานะนายจิม....

ผบขับรถมาที่โรงงานที่แปดริ้ว..ระหว่างทาง ตาเฉิน ก็คงดึงแซนด์วิช มาเคี้ยว งับๆๆๆ ตามเคย ผมมองกระจกหลัง
แล้วส่ายหัว บอกตรงๆติดใจงะ

พอถึงโรงงาน ตาเฉิน..บอกว่า วันนี้ขับรถกลับไปที่นิชาดกเลย ไปรอรับมาดาม ไปช้อปปิ้ง ผมตีรถกลับทันใด ไป
กลับ 100 กว่าโลแล้วครับ กลับมาถึง ใกล้ 9 โมงแระ มาจอดรอมาดาม ตามที่นัดหมาย รอแล้ว รออีก โดยไม่รู้ว่า
เมื่อไหร่ รอจนเที่ยงก็ยังไม่ลงมา ไงหว่าเนี่ย เฮ้อ.....ชีวิตคนรถมันต้องรอสถานเดวแบบไม่มีจุดหมายแบบนี้หรอ
เนี่ย ผิดหลักการทำงานแบบพ่อค้า ฟ้ากะเหว เจงงงง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น