วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จากเจ็กโบ้ขายปลาทูนึ่งตามตลาดนัด กลายเป็น ผู้นำเข้าปลาทูแช่แข็ง (ตอนที่5)

ตอนที่ 5 หาลู่ทางขายปลาทูแช่แข็ง
ขากลับ

ขับรถกลับจาก ปากบารา จังหวัดสตูล แบกปลาแช่แข็งมา 800 โล จิ๊บๆสำหรับนายจิม เอาไว้จำหน่ายเอง 2วันก็
หมดแระ ข้อสำคัญเก็บไว้เป็นตัวอย่างสินค้า แหะๆใช้วิชามาร เปลี่ยนกล่องก่อน เพราะเราไปลักไก่มาได้เพราะ
กล่อง แมวสอนเสือปีนต้นไม้ฉันท์ใดย่อมไม่สอนเสือโดดลง อย่างแน่นอน ผมเก็บไว้ 4 กล่อง ไปเดินย่องๆ หน้า
ตลาดมหาชัยที่มีรถมาลงปลาเยอะแยะ น้านแหละ อั้นแน่เจอแล้ว เค้าตั้งโตะอะไรหว่ามีลังปลากองเป็นภูเขา อิอิ
ได้การละนายจิม นายจิมก็เข้าไปสอบถามพี่ ทำไมเอาปลามากองริมถนนงี้แหละ ได้คำตอบมาว่า อ๋อ น้อง.....พวก
ล่องปลาเค้ามาฝากขายนะ ได้ทีเสียบเลยนายจิม แล้วพี่ได้อะไรละ เค้ามาฝากขายพี่คงไม่บริการฟรีแน่แน่ อ๋อ ......
เจ้าของปลาเค้าให้ค่าขาย 25% จากราคาของ นะ

ได้ทีแหะนาย จิม มิรอช้ายิงคำถามต่อเลย พี่ครับแล้วคนมาขายต้องเสียอะไรบ้างอีก ละ ไม่ต้องเสียแล้วละ ก่อนเอา
ปลามาลง โทรมาบอกก่อน จะได้เตรียมที่เตรียมทางไว้ให้ ผมถามต่อเลย แล้วผมจะต้องรอเฝ้าป่าวละ ตามสะดวก
เลยน้อง จะนอนรอกับรถ หรือ ไปเปิดโรงแรมตามสะดวก พี่ครับขอบคุณมาก ผมมีปลาทูแช่แข็ง มาให้ดูก่อน ถ้า
ผมเอามาลงผมจะโทรบอกพี่ล่วงหน้า วันนึงนะครับ ตกลงเสร็จโก๋ ยังไม่จบ เราต้องรีเช็คก่อน ว่า แผงนี้เวลาการ
ระบายของใช้ความรวดเร็วปานใด

สูตรนายจิม อีกนั่นแหละ เรื่องไรถามเจ้าของแผงให้โง่ ไปเตร่แถวนั้น ดูซิว่ามีกี่เจ้า เค้ามีวงจรการทำงานกัน
อย่างไร อะนะ ได้ความแล้ว มีรถเทอร์โมคิงส์(รถห้องเย็น)คันนึงวิ่งเข้ามาพอดี รถหักหัวเลี้ยวคว้าบ เพื่อรถถอย
หลังเสียงสัญญาน ดังปี้บๆๆๆๆ พวกแม่ค้าปลาทูนึ่งวิ่งตามรถ อย่างกะ เราวิ่งตามรถเมลย์แถวอนุเสาวรีย์ชัย อิอิ ได้
การ จดจำหน้าเอาไว้นายจิม รถไม่ทันจอดสนิทดี มีหลงจู๋คนนึงออกมา กำๆแบๆ มือ มันทำไรของมันหว่าเนี่ยะ อ๋อ
ไอ ซี มันเขียนราคาบนฝ่ามือ ให้พวกแม่ค้าดู

ประมูลแบบตลาดหุ้นเลยแหะ
พวกแม่ค้าก็กำๆแบๆ เหมือนกัน อะ ราคามันบิดดิ้ง กันนี่หว่า ประมูลนะพี่น้อง ได้ทีแระ ประตูรถห้องเย็นไม่ทัน
เปิด อ้าว ปลาขายหมดแระ แม่ค้าบางคนก็หน้าเหี่ยว ไม่ได้ปลา เพราะต้องซื้อราคาปลาสูงขึ้น ต้องไปซื้อต่อจาก
แม่ค้า กำๆๆแบๆๆ นั้นแหละ เจอแว้ว ช่องว่างที่นายจิมหารับประทาน ผมรีบเดินไปหาแม่ค้าหน้าเหี่ยว เดินไปหา
ทีละคนเงียบๆอย่าให้เป็นเป้าสายตา เข้าไปคุยกับเค้าแย่เนอะพี่ ผมก็ซื้อปลาไม่ได้เหมือนกัน นี่สงสัยต้องซื้อต่อเค้า
ราคาสูงๆ แบบนี้แถมค่าน้ำมันรถวิ่งมาตั้งไกล พูดไปมือผมก็ล้วง สารก่อมะเร็งไป แถมหยิบยื่นให้อีกแนะ แม่ค้า
ตอบ ใช่น้องพี่เองก็นึ่งไม่มากวันละ 100โล เอง มาเจออย่างงี้เซ็งเลย น่าพี่นะทำใจเราเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างงี้แหละ
ว่าแล้วควักกระทิงออกมาอีกแนะ พูดไปแสดงความเห็นใจไป

ว่าแล้วผมก็... เอางี้ไหมพี่ผมมีพรรคพวกกันมันทำแพปลาแถวใต้ เรามารวมตังค์กันซื้อปลา รวมๆให้ได้สักเที่ยว
แล้วตีรถเข้ากทม มาจอดตรงไหนสักที่ไม่ต้องให้มันมาลึกยันมหาชัย ค่าปลา ค่ารถ ค่าแช่แข็งเท่าไหร่ ตามบิล แล้ว
เรามาแบ่งปลากัน ผมคิดว่ามันน่าจะถูกกว่าที่นี่เยอะแถมพี่ไม่ต้องขับรถมาซะไกล ผมคิดว่าทุนน่าจะอยู่ที่สัก15
บาท ตอนนั้นราคาท้ายรถ 27 บาท

แม่ค้าคนนั้นบอกว่าน่าสนใจแหะ แต่น้องละจะได้อะไร พวกพี่คอยแต่รับปลา อ๋อ พี่ผมไม่โลภหรอกเราคนทำมา
หากิน ผมขอค่าเหนื่อย พอค่าขนมลูกก็พอขอโลละ 3 บาทพอ ไหงเอาน้อยจังละ แหมพี่ผมหาเช้ากินค่ำ พี่ก็
เหมือนกัน จะขูดเลือดกะปูเชียวหรอ แม่ค้าบอกว่า ส่วนมากเค้าผ่านมือกันนะ 5- 7 บาท แต่ 7 บาทนะส่วนมาก นี่
น้องต้องเหนื่อยงะ เอาว่ามาใหม่เอาเท่าไหร่ดี

แหะๆๆไม่รีบหุบเหยื่อหรอกนายจิม เดี๋ยวปากเจ็บ เอางี้แล้วแต่พี่ครับ ทิ้งไพ่ตูมเลย แม่ค้าบอกว่าถ้าเที่ยวไหนปลามี
กำไรมาก น้องเอาไป 7บาท ถ้ากำไรน้อย 5 บาท โอเคมั้ย จะดีหรอพี่มันมากไป เออน่าพูดมากเดี๋ยวลดเหลือ 2บาท
ซะนี่ ผมรีบขอบคุณและไม่ลืมให้เค้าดู ปลาตัวอย่าง แม่ค้า ปลาสวยดีนี่ แล้วเอามาได้ไง อ๋อ พี่ผมไปเที่ยวมาขากลับ
เลยแวบมานะ พี่มีของติดมือมาเท่านี้เอง 4 กล่อง ให้เค้าดู แหนะกะล่อนสะไม่มีนายจิม ผมรีบขอเบอร์โทรเค้า แล้ว
ให้เบอร์โทรกลับ แต่ก่อนกลับผมทำท่ายักแย่ยักยัน จะกลับไม่กลับ

แม่ค้าเลยถามว่ามีอะไรอีกหรอ ผมเลยบอกพี่เค้าไปว่า พี่ ของพี่ใช้แค่ร้อยโลต่อวันเอง มันจะคุ้มไหมเนี่ยะ ผมมาคิด
ดู พี่ให้ผมน้อยหน่อยก็ได้ พี่เอาไป 1 บาทนะพี่นะ พี่คิดว่าจะให้ ผมเท่าไหร่ เอา 1บาทลบ เป็นค่าคอมมิชชั่นนะ ที่
เหลือผมอุบไต๋ไม่บอกคนอื่น ผมบอกพี่คนเดียว พี่ไปทำราคาเท่าไหร่ตามสะดวกเลยครับแต่อย่าให้เกินหน้าราคา
ท้ายรถละ รู้แล้วน่า แม่ค้าตอบเดี๋ยวพี่ปรึกษากับแฟนและพรรคพวกดูก่อน เออเดี๋ยวๆ แล้วพี่จะจ่ายเงินอย่างไรละ
พี่จ่ายเธอไป บ้ายบาย ละพี่ซวยเลย เอางี้พี่ มัดจำพอติดปลายนวมพอ โลละ 5-7 บาท ไม่เป็นไรหรอกครับอย่างไรพี่
ก็ต้องใช้ปลาอยู่ดี ใช่ไหม เออ จริงวะ เอางี้เดี๋ยว กลับไปบ่ายๆพี่โทรบอก 555 เสร็จนายจิมไปอีกราย
รายต่อไป อิอิ จะใครสะที่ไหนละ ก็ห้องเย็นที่ปิ่นประภาคม แครายนั่นแหละ อะอะ อย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าผม จะไป
ขายให้นะ มันง่ายไป สำหรับนายจิม ศิษย์ ทักกี้ แหะๆๆเมื่อยนิ้ว จังให้อีหนูนวดนิ้วก่อน คร้าบ

หาแหล่งปล่อยเพิ่มอีก
ผมไปด้อมๆมอง หน้าห้องเย็นปิ่นประภาคม ป้าด...มีคนมารับปลาทูเยอะแยะแหะ ตั้งแต่ รถซาเล้ง จนรถปิคอัพ ได้
การละ จ้องรถปิคอัพก่อนเลยนายจิม เข้าไปตีซี้ พี่มารับปลาทูเยอะๆงี้ ขายดีซิ พี่ ผมขายนิดหน่อยเอง พี่เก่งจัง แหะ
พ่อค้าปลาทูคนนั้นยิ้มแก้มบาน เชียว

ท่าทางพี่เอาไปส่งอีกทีดิ ป่าวน้องพี่ขายเอง พี่แบ่งๆกันในหมู่พี่น้องเอาไปขาย หน้าตลาด นนท์ กะตลาดพงษ์เพชร
นะ ตลาดนนท์ พี่วางสามแผง ตลาดพงศ์เพชรวาง 2แผง ได้ทีแหะ พ่อค้าคนนี้ชอบลูกยอวุ๊ย ถามนิดเดียวหลุดมา
เป็นโขยง พี่มารับอย่างงี้ กำไร ไม่เท่าไร นะพี่นะ ช่ายน้อง แต่พี่ก้ต้องมีเทคนิคงะ แต่ไม่บอกนะ

แน้ๆๆๆ มีไม่บอกอีก นึกหรือว่านายจิม จะไม่รู้ ปล่อยโง่มาบานเลย เทคนิคคือ ปลา 3 ตัว /เข่งการสลับไซส์ ปลา
นะครับ ปลาตัวกลางจะอ้วน ปลาตัวข้างจะมีขนาดย่อมลงมา มันทำให้ รู้สึกว่าปลาอ้วน ผมรีบยิงคำถามต่อเลย
ทำไมพี่ไม่นึ่งเองละผมคิดว่ากำไรดีนะพี่ ใช่น้องพี่ก้ว่างั้นแหละ......ได้การแหะ ปลากินเหยื่อละ
แต่พี่นึ่งไม่เป็นนะ พยายามขอสูตรที่นี่เค้าไม่ให้ ไม่รู้จะทำอย่างไร



พี่ครับผมก็อยากได้สูตรที่นี่เหมือนกัน แต่เค้าไม่ให้นะ... แหะๆๆกลายเป็นพวกเดียวกันแระ ผมเลยไปหาสูตรมา
จากแถวแม่กลอง แต่ผมไม่มั่นใจขนาดผมทอดไข่เจียว ยังไหม้เลยพี่ แต่ผมดูท่าทางพี่จะทำกับข้าวอร่อยนะ พี่ลอง
เอาสูตรที่ผมได้มาไปทำไหมละครับ ถ้าทำได้ เราสองคนคงมีกำไรเพิ่มขึ้นมาอีก นะพี่นะ เออจริงวะ......แล้วสูตร ที่
ได้มามีไรบ้างละ ผมก็กางสูตร ฉบับย่อ 5555 เรื่องไรตูสอนเอ็งโดด

อย่าอวดรู้จะเสียงาน
เออมีสูตร ไม่มีปลาสดทำไงดีละ พี่ครับ ผมมี ผมไปมหาชัยมา เลยติดมือมา 4 กล่อง แพงอิ๊บอ๋ายไม่ไหว บ่นไปปาด
เหงื่อไป นะ นายจิม พ่อค้าคนนั้นตาลุกวาว ไหนๆๆดูปลาดิ หน้าตาเป็นอย่างไร ผมพามาที่รถ แกะปลาให้ดู เอ๊ะ
สวย ละ อะนะ เริ่มกลืนเหยื่อละสิ 5555

เอางี้พี่ ช่วงสายๆ พี่พอมีเวลาว่างไหม ทิ้งปลานานไม่ได้ เดี๋ยวน้ำแข็งละลาย เรามานึ่งกัน พ่อค้าทำท่า ติ้กต้อก ๆ
ๆๆๆ ได้ๆๆน้องสัก 10 โมงเช้านะมาหาพี่ที่แผงพงศ์เพชร แต่อุปกรณ์ละ เอาที่ไหน พี่ไม่ต้องห่วง ผมไปดูมาแระ
เอาถัง 200 ลิตร ผ่าครึ่งใบนะพี่ เอาไว้ต้มน้ำเกลือ แล้วเราไปซื้อ เตี๋ยว นึ่งปลาที่สนามบินน้ำกัน (เตี๋ยวนึ่งปลาทำมา
จากหวาย ครับพี่น้อง) แล้วมานึ่งที่บ้านพี่นะ บ้านผม คับแคบ

ถึงเวลานัด ผมไปตามนัดซื้ออุปกรณ์เสร็จสรรพ เริ่มนึ่งปลาผมทำโง่ๆๆเซ่อๆๆ จับนู้นจับนี่ ทำเป็นออกคอมเม้นท์
โง่ๆบ้าง จำไว้พี่น้องเราต้องเปิดหน้าให้เค้าชกก่อน ผลสรุปตอนท้าย ปลาออกมาสวย เพราะความโง่ๆเซ่อๆของผม
เออเก่งนี่หว่า..พ่อค้าคนนั้นบอก แหมพี่ได้พี่นั้นแหละความคิดใหญ่ มาก่อน ผมนะตามน้ำ มันฟลุ๊คนะพี่ พ่อค้า
หน้าบานเท่ากระด้งแหะ ผมนึ่งปลากะพี่เค้า 2 แพค แบ่งกันคนละแพค

มาเข้าเป้าหมายเดิม เราต้องการขายปลาแช่แข็ง แม่นบ่ พี่น้อง ผมเริ่มแผนการ สะตอเบอรรี่ ชีสเค้ก ทันที

เออน้องแล้วเราจะหาปลาสดที่ไหนกันละ? อ๋อ พี่เผอิญ ผมเสริฟๆ มาว่า ปลาสดที่มหาชัยมันมี แต่กว่าจะซื้อได้
ผ่านด่าน 18 อรหันต์มนุษย์ทองคำเชียว ราคา ก็ตามแต่ ที่เค้าส่งซิกกันนะพี่ แต่ปลาที่ผมได้มานี้ ผมเจอพี่เค้าคน
หนึ่งเค้าล่องปลาเองเค้าล่องไม่มาก แต่ปลาเค้าสวยราคาไม่แพงเหมือนท้ายรถนะ

งั้นดีเลยไอ้น้อง ไปถามเค้าดูนะ ว่าพี่ซื้อวันละ ตัน เค้าให้ราคาพี่อย่างไร แหะ ๆๆผมนึกในใจโง่ หมูเข้าปากdog
แล้ว ผมรีบตอบรับคำ ทันที พี่เดี๋ยวผมโทรบอกพี่ตอนค่ำนะ ได้เลยน้อง ถามพี่น้อง ว่าทำไม ผมต้องรอตอนค่ำ ติ๊ก
ต๊อก ๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น