วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จากเจ็กโบ้ขายปลาทูนึ่งตามตลาดนัด กลายเป็น ผู้นำเข้าปลาทูแช่แข็ง (ตอนที่1)

ตอนที่ 1 เริ่มต้นสู่อาชีพใหม่ (โอกาสในวิกฤต)
สภาวะการณ์

ผมเป็นนักธุรกิจ ยามขาลง ผมเตรียมข้างในบ้านให้เรียบร้อยปัดกวาด ไปหาลูกค้าบอกว่าไม่ซื้อไม่เป็นไร แนะนำตนเอง Push Image ว่างมากก็ส่งเซลส์ ไปอาบอบนวด ร้านตัดผม นวดแผนโบราน กำชับว่า ต้องแจกนามบัตร คุยว่าเราขายอะไร ให้ พนักงานบริการฟังกลับมาเขียน Report ด้วย ส่วนการเข้าไปเจาะแจะ ลูกค้า โดยใช้ พริตตี้นำหน้าก็เข้าท่า แต่ให้ เจ๋ง ต้องเอาน้อง โคโยตี้ ไปด้วย จะwork กว่า

ส่วนพี่น้องรากหญ้า จำไว้เลย สามัคคี คือ พลัง ทำชุมชนท่านให้เข้มแข็ง รวมกลุ่มเกษตรกร ให้ได้ พืชผลการเกษตร ไม่ต้องขายให้พ่อค้าคนกลาง สืบหา ผู้นำกลุ่มออกทำตลาดเองเลย ครับ ใครปลูกข้าว เอาข้าวใส่ ถุงขาย ไดเร็คเซลส์ ขายเมืองไทยไม่พอส่งขายเมืองนอกซะเลย

ทำไมต้องปลาทูนึ่ง
ขออารัมภบทนิดนึงครับ สูตรนี้เป็นสูตรฤาษีบอกมาเข้าฝันนะครับ ปลาทูนึ่งของผม สมเด็จพระบรมฯ ให้พ่อครัวมาซื้อเข้าวังทุกวันศุกร์ และผมส่งออกไปอังกฤษ ทุกเย็นวันจันทร์ โดยมีผู้ติดต่อส่งออกคือ คุณแม่ของ สส สุชาติ บรรดาศักดิ์ ใครเป็นคนปากเกร็ด คงเคยเห็นในตลาดบ่าย นึ่งสดๆที่แผงทุกวัน ปลานิ่มและจืดแช่ตู้เย็น ออกมาทอดนิ่มเหมือนเดิมตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว เลิกมาตั้งแต่ปี 2542

เรื่องมันมีอยู่ว่า เศรษฐกิจตกต่ำ ช่วงปี 40 ผมประสบปัญหาทางธุรกิจ หมดตัว หลายสิบล้าน ขายทุกอย่างที่ขวางหน้าจ่ายค่าแรงคนงานและค่าหนี้สินต่างๆ ไปหมดจนเหลือเงินติดตัวมา 6 หมื่นบาท กินๆนอนๆ 6 เดือน เหลือเงิน ก้อนสุดท้ายติดตัว 700 บาท ก็อธิษฐานแบบอิสลามของผม ว่าให้เกิดปัญญาว่าจะจัดการอย่างไรกับชีวิต และแล้วคืนนั้นผมก็ฝัน ว่าในดินแดนทะเลทรายแห่งหนึ่ง มีสุเหร่า เก่าแก่โบรานมาก ประตูใหญ่ สองบานเปิดออก มี ฤาษี หรือ โตะเยาะห์ นุ่งขาวห่มขาวออกมา แล้ว สลามฯบอกว่าอยากทานปลาทูนึ่ง ในฝันผมก็เอาปลาทูนึ่ง ให้ท่านกิน แล้วตกใจตื่น ตอนเช้ามืด

พอตกใจตื่น ก็ คิดได้ว่าไม่มีปลาทูนึ่ง ที่ทำโดยอิสลามแม้แต่คนเดียว ผมขอออกตัวว่า ผมเป็นคนชอบกินปลาทูทอด แต่ ทำไม่เป็น นึ่งไม่เป็น ทำอย่างไรหว่า ที่จะทำให้ได้ แต่ไม่เป็นไร ปัญหาไม่ใช่อุปสรรค สำหรับผม
ไม่รอช้ารีบขับรถตะบึงไปมหาชัยทันที ซื้อปลาทูสด มา 1 เปียะเท่ากับ 40 กิโล เป็นจำนวนเงินค่าปลา 480 บาท ค่าน้ำมันรถไม่ต้องเสียเพราะเติมไว้เต็ม มาถึงจัดการ แคะไส้ปลาออก นึ่งทันที ผลปรากฏว่าปลาทูไส้แตกหมดเลย ทำไงดีหว่าทุนหายกำไรหด ไม่เป็นไรยิ้มสู้ เอาออกมาขายทั้งแตกๆถุกๆเพื่อเอาทุนคืน พูดความจริงกับลูกค้าว่าเราทำไม่เป็น ขายได้แหะ โชคช่วยได้เงินมา 600 บาทแหะ ได้กำไรอีก กำลังใจมาโขเลย


ลองผิดลองถูก สูตรการนึ่งปลาทู
วันรุ่งขึ้นเอาใหม่ ไปใหม่ คราวนี้ไม่บุ่มบ่ามซื้อ ไปโรงนึ่งปลาทูก่อนเลย ที่ท่าฉลอม ไปหาเจ้าของโรงปลาทู อาซิ่มแก่ๆ บอกเค้าตามตรงว่าเราตกงาน อยากได้อะไรมาประกอบอาชีพ อาซิ่ม งกอีกแนะ อาซิ่มบอกว่า อาชีพนี้ไม่มีใครให้ง่ายๆ ผมก็อ้อนวอนอีก แกคงทนรำคาญผมไม่ไหว เลยบอกว่า ลื้อ ไปดูเอาละกัน ผมรีบขอบใจ อาซิ่มทันที รีบเข้าไปในโรงนึ่ง ทันที เอาปากกา กระดาษ พอดี ตอนนั้นผมใช้ คาสิโอ มี สต้อป ว้อช ด้วย เข้าไปจด ไปวาดรูป ไปดูวิธี เอานาฬิกาจับเวลาดูด้วย แล้วก็ จดๆๆๆๆๆๆ ก่อนกลับไม่วาย ขอบคุณพร้อมซื้อปลาทูติดมือ มา 10 เข่ง
รีบไปสะพานปลาทันที ซื้อปลาเหมือนเดิมอีก รีบบึ่งกลับมานึ่งปรากฏว่า แตกอีก ครานี้แตกอีกประมาน 80% ยิ้มไว้นายจิม สู้ๆๆ ออกขายตลาดอีก คราวนี้ ได้ ตังค์มา 730 บาท มากกว่าเมื่อวานวุ๊ยพยายามเข้านายจิม (ผมชอบพูดกับตนเองเสมอ)

วันรุ่งขึ้นไปใหม่อีกโรงปลาทูนั่นแหละ คราวนี้ดูให้ละเอียด ต้องมีอะไรพลาดแน่ๆ และแล้วก็เจอ อ้อ อย่างนี้นี่เอง เค้าไม่ใช้ปลาสด แต่เค้าใช้ปลาแช่แข็ง ได้ทีละ ถามอาซิ่ม ว่าซื้อปลาที่ไหน ก็ได้คำตอบว่า ลื้อก็ซื้อตามห้องเย็นสิ แล้วห้องเย็นอยู่ไหนละ ซิ่ม อาซิ่มตอบว่า อยู่ที่อั้วไง ลื้อนี่จริงๆเลย อั้วขายปลาฟรีซ ด้วย

ผมก็เลยซื้อปลาแกมา 2 แพค /20 /40 โล เป็นเงิน 530 บาท แพงกว่าหน่อย ไม่เป็นไรนะ กลับมานึ่งๆๆๆ ได้ผลแหะ ครานี้ปริมาณการแตก 50/50 อิอิ ใจชื้น ออกขายตลาดอีก ครานี้ ขายโอเคเลย ได้เงิน มาทั้งหมด 850 บาท โอ้โหเกือบเท่าตัวแนะ ผมลองอย่างงี้อยู่ 7 วัน ลองผิดลองถูก บันทึกการทดลองเหมือนในห้องแลบเลย จดๆๆ จับเวลา ตวงส่วนผสม ครบ 7 วัน ปลาทูทั้งหมดไม่แตกเลย ดีใจจริงขายได้ 1100 กำไร 100%

ส่วนสูตร อิอิ ให้ง่ายๆได้ไง จริงมั้ยเพื่อนๆ รอตอบในตอนต่อไป วันนี้ใช้ โควตาครบ 3 แล้ว หมดไปกะตาย่านมัน
แต่ก่อนจบ ..ขอให้อ่านลึกๆมันมีวิธีคิด นำไปApply กับการประกอบธุรกิจหรือแนวคิดใหม่ในการจุดประกายทำให้เรามีกำลังสู้ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

ไม่ใช่เล่นตัวนะครับ จริงๆมันเป็นจิตวิทยาอย่างหนึ่ง และอีกอย่าง ถ้าผมตอบบอกสูตรขั้นตอนมันเยอะพอควร เดี๋ยวมันจะหลุดหน้ากระดาษ ทำให้ การเรียนรู้นั้นไม่ทั่วถึงคนทุกคนครับ ผมอยากให้เป็นวิทยาทาน นอกจากสูตร ปลาทู มันมีวิธีคิดในการแก้ปัญหา การตลาด ทำอย่างไร จะตัดคู่แข่งโดยไม่ตัดราคามีหลายๆเรื่องแฝงอยู่ ครับ
มันมีขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกปลา ไม่ใช่สักแต่ว่าปลาทูก็ทำได้นะครับ ปลาที่ไหน ปลากินอะไรเป็นอาหาร การจับปลาใช้อะไรจับ ยุบยับไปหมด รู้อะไรรู้ให้จริง พาตัวรอดครับ แต่... ทีเด็ด ของเรื่องนี้ไม่ใช่ที่สูตร ปลาทู แต่เป็นวิธีการทำตลาด ผมใช้หลัก Dual trex ในการขายปลาทู
ขอคั่นด้วยFAQคำถาม : ปลาทูของแม่กลองที่ว่า "หน้างอคอหัก"รสชาติ ต่างจากของคุณจิมยังงัยครับ
ตอบ : มันเค็มและแข็ง ครับแช่ตู้เย็นออกมาทอดไม่นุ่มแล้ว
คำถาม : ไส้แตกที่ว่า เป็นอย่างไรครับ
ตอบ : ปลาทูท้องแตก คือ เวลานึ่งแล้วท้องเป็นรู ไม่สวย ขายไม่ได้ราคา แถมแมงวันมันชอบตอม

เขาจับปลาทูกันอย่างไร
ก่อนอื่นต้องไปซื้อปลาที่ห้องเย็น จำไว้เลย ปลาสด คือปลาไม่สด ปลาไม่สด คือ ปลาสด มาapplyกะการเมืองได้อีกแนะ ปลาสด ขายตามท้องตลาด คือปลาที่อยู่ข้างล่างใต้ท้องเรือ เวลาจับปลาเค้าจะออกเรือตอนหัวค่ำ แล้วกลับมาเช้า ปลาที่จับก่อนจะอยู่ล่าง ปลาที่จับหลังจะอยู่บน ฉะนั้นปลาที่มีคุณภาพ จะอยู่ข้างบน ไม่ช้ำไม่ถุกทับ โครงสร้างปลาจะแข็งแรง ปลาที่จะทำปลาทูนึ่งได้ต้องเป็นปลาอวนดำ อวนดำคืออวนด้าย ส่วนอวนลากทำด้วย สลิง ปลาที่จับมาข้างบน จะถูกส่งเข้าห้องเย็น และส่งออกไปขายเมืองนอก นี่แหละเป็นสะอย่างนี้เมืองไทย คนไทยกินของไร้คุณภาพ เหมือน ปตท ให้คนไทยใช้ เอนจีวี

อวนลากทำด้วยสลิงเวลาลากปลาจะช้ำ ไม่สวยนึ่งยาก ปลาที่จะทำเวลาซื้อที่ห้องเย็นเวลาเค้าเอาออกมา ตัวมันจะแข็งเหมือนน้ำแข็ง ปาหัวหมาร้องเอ๋งๆๆๆ เลยทีเดียว ให้เอามือถูๆๆคราบน้ำแข็งบนตัวปลา โดยเฉพาะที่หลังของมัน ดูว่าสีอะไร ถ้าสีคล้ำ หรือ ออกดำถึงดำมากถึงจะดี แสดงว่าปลานั้นกินดินเป็นอาหาร ปลากินทรายหลังจะออกเหลือง เนื้อไม่มัน เวลานึ่งตัวจะยุบไม่พอง เสร็จแล้วที่หลังของมัน จะมีจุด ให้นับจุดจนถึงหาง ยิ่งมีจุดมาก ปลามันมาก ใต้ครีบที่หายใจก็เช่นกันมี 1 จุด ถ้าจุดนั้นสีดำเข้ม เจ๋งเป้งเลย แล้วเอามือลูบอีก ที่ท้องปลา ดูว่า ซี่โครงมันกาง เห็นรอยซี่โครงหรือไม่ ถ้าเห็นโอกาศ ที่ท้องจะแตก ง่ายมาก แต่มีวิธีแก้ ไม่ต้องกังวล อันนี้ต้องไปอ่านในตอนนึ่ง จะมีวิธีการแก้ไข


ก่อนนึ่งปลาทู
คราวนี้เราได้ปลามาแล้ว บอกเคล็ดลับอย่างนึง ปลาทูมหาชัยไม่มีแล้ว เพราะมันซี้ม่องเซกกะน้ำเสียที่ปล่อยออกมา ปลาส่วนใหญ่มาจากแถบอันดามัน แถวสตูล นะครับ จัดแจงเอาปลามาแช่น้ำ ประมาณ 10นาทีให้น้ำแข็งละลาย ย้ำอย่าใช้น้ำอุ่น ปลาจะกระด้าง คอหักง่าย เอากาละมังมา ใส่น้ำลงไปกะแช่ปลาตามจำนวนที่เราซื้อมาได้มิดตัว เอาเกลือ เม็ด อย่างดำ เกลือเลวนะครับ ละลายน้ำ ใช้อัตราส่วน 30 %ของน้ำหนักตัวปลา สำหรับมือใหม่ถ้าเราเก่งขึ้นใช้การชิมขณะเดียวกัน ต้องคอยสังเกตุปริมาณ ความเค็มที่ปลายลิ้นเราด้วย จำไว้เลยปลาเค็มมากท้องแตกยาก แต่ไม่อร่อยตัวจะแข็ง พอชำนาญ ค่อยๆลดปริมาณเกลือลง จนได้ที่

ฉะนั้นถ้าปลามาไม่สวย ต้องใส่เกลือจัดๆ ปลาทูที่ตามท้องตลาดยิ่งห่างไกล ความเจริญมากเท่าไหร เค็มอิ๊บอ๋ายเลย
จากนั้นแคะไส้แล้วแช่น้ำเกลือ ไว้ 5 นาทีพอ เดี๋ยวเค็มจัด เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งคือ ตอนดึงไส้ปลา ไม่เหมือนการดึงไส้ปลาทั่วไป

การดึงไส้ปลา ทั่วไปเราดึงออกจากทางครีบ ใช่ไหมครับ ส่วนปลาทูที่เราจะนึ่งให้ดึงออกทางปาก โดยการหงายมือซ้าย สำหรับ คนถนัดขวา เอาปลาหงายท้อง เอานิ้วชี้ กับนิ้วหัวแม่มือ ง้างครีบปลา ออก แล้ว เอานิ้วมือขวา นิ้วชี้ กับหัวแม่มือ อีกนั่นแหละ ค่อยดึงไส้ให้คะย่อนตามนิ้ว เบาๆออกทางปากปลา ถามว่าทำไมทำอย่างนี้ เพราะว่าเราต้องหลีกเลี่ยงการเอามือไปถูกบริเวณท้องของมัน และป้องกันครีบเหงือก หรือไหปลาร้าปลามันหัก ทำให้ง่ายต่อท้องแตก เหนื่อยเมื่อยนิ้วแล้วพักก่อนแป๊ปนึง

พอแช่ปลาเสร็จ เรามาเตรียมการ ต้มปลานะครับ ไม่ใช่นึ่ง เอาน้ำเปล่ามาใส่ลงไปในหม้อ กะว่าประมาณ 1 เท่าตัวน้ำหนักปลาทั้งหมดที่นึ่งในคราวนั้น เอาเกลือใส่ลงไปอีก ต้มให้น้ำเดือดจัด ย้ำต้องเดือดจัด ถ้าไม่จัดปลาจะคาว
และที่เราเห็นหน้างอคอหัก ปลาทูจริงหน้าไม่งอคอไม่หักหรอกครับ เราตั้งใจทำให้มันหัก ที่ตั้งใจมันมีเหตุผล เพราะครีบปลาจะป้องกันพรายน้ำที่เดือดเวลาต้ม ไปดันท้องของมัน ทำให้ท้องแตกอีก

ขั้นตอนการหักคอปลา คือขั้นตอนการจับปลายัดเข่ง เวลาเราจะจับปลาลงเข่งให้ทำเหมือนเวลาควักไส้ปลา หงายท้องปลาเช่นกัน จับมือเดียวกัน แต่มือขวาของเรานั้นเอานิ้วโป้งขวา สอดนิ้วเข้าไปในเหงือกปลา แล้วไปกดที่ข้อต่อกระดูกคอปลา ใช้นิ้วชี้ขวา อ้อมไปหลังหัวปลาแล้วหักลงมาเลยเราก็จะได้ปลาตามรูป(ไม่มีรูปนะไม่รู้จะยัดในblogยังไง) แล้วยัดใส่เข่งให้เข่งนั้นฟิตกับขนาดของปลา ดันไว้ไม่ให้คืนตัว เข่งปลาหาซื้อได้ที่ วัดตำหนัก จังหวัดนนท์ สนามบินน้ำนะครับ อ้าวบอกแหล่งขายอีกนะ
เสร็จแล้วเอาเข่งมาซ้อนๆกัน กะให้เวลาจุ่มลงไปในหม้อต้มให้มิดพอดี อย่าลอยเหนือน้ำ จากนั้นจุ่มเลยครับ ใช้เวลาการจุ่ม 3 นาทีครึ่ง อย่านานกว่านั้นเดี๋ยวเนื้อปลาจะแข็ง ชักมาดูหน่อย เห็นตาปลาจากสีดำกลายเป็นสีขาวเหมือนเม็ดสาคู ถือว่าใช้ได้แล้ว

ยังไม่จบ ต้มน้ำสุกเย็นไว้หม้อนึง เอาน้ำสุกนะราดตัวปลา ให้สะดุ้ง หนังปลาจะตึงสวยงาม ป้องกันแมงวันด้วย แค่นี้ก็วางแผงขายได้แล้วครับ เคล็ดลับอยู่ที่ตัวปลา ยิ่งปลาที่แช่ฟรี๊ซสดมากเท่าไหร่ ยิ่งดี ปลาที่ขึ้นมาใหม่ๆไม่ต้องทอด จิกกินหรือทานกับขนมจีน หรอยจังฮู้

จบแระ เมื่อยนิ้ว จัง อิอิ อ้าว เผลอไป บอกสุตร ตอนไหนเนี่ย งงๆๆๆ กะตนเองวุ๊ย เดี๋ยว คราวหน้ามาเล่าให้ฟังว่าวิธีการฮุบตลาด ผมทำอย่างไร และมีการต่อยอด ของปลาทูนึ่งไปสู่การนำเข้าปลาทู แช่แข็งมาเล่าให้ฟังครับ บายๆๆๆ ตอนหน้า จะกล่าวถึง จากแผงตลาด สู่ผู้นำเข้า-ส่งออก อาหารทะเลแช่แข็ง

เพิ่มเติม :
1. ใครอยากฝึกแนะนำให้ใช้ปลาตามท้องตลาด นั้นแหลดีครับ นึ่งยาก แต่ถ้านึ่งได้ดี ถือว่าเซียน เลือกปลา อย่างที่ผมบอกไปตลาดดูปลาสด เหงือกแดง ตาใสดำ ไม่มีเลือด ตัวใสเป็นตะกั่วเลยยิ่งดี เอามาลองฝึกดูทีละโลก็ได้

2. ทำทีละกิโล เอาหม้อต้มแกงนี่แหละ เล็ก ๆซื้อเข่งปลาทูในตลาดก็ได้ ซื้อปลาทูขอซื้อเข่งสัก สามใบ เพราะปลาทู ยัดได้สามตัวพอดี ฟิต

3. ยังไม่วายพักนิ้ว บอกอีกเคล็ดอีกอย่างหนึ่ง หลายเคล็ดแล้วนะเนี่ย ปลาตัวใหญ่ ราคาถูกกว่า ปลาตัวเล็ก ปลาทู จะราคาแพงตั้งแต่วันที่ 15 กพ.- 15 พค. เพราะเป็นฤดูวางไข่เค้างดจับครับ

4. เชื่อหรือไม่ว่าราคาปลาสดตัวละ 8 บาทไม่เกินนั้น มีน้ำหนัก 4-6 ตัวต่อกิโลกรัม ที่เราเห็นตัวละ 30-40 บาทนั่นแหละ
ปลาตัวเล็กเข่งละ 10 บาท 3 ตัวมีน้ำหนักตัวเพียง 17 ตัวต่อกิโลกรัม
ปลาเข่ง ละ 20 บาท 3 ตัว ปลามีน้ำหนัก 13-14 ตัวต่อกิโลกรัม
ปลาสามตัว 25 บาท 12 ตัวต่อกิโลกรัม
ปลาสามตัว 30 บาท 10 ตัวต่อกิโลกรัม นอกนั้นมาซอยเอา เพื่อทำกำไร และยุทธวิธีการขาย
การทำปลาทูนึ่ง ขายเข่งทิ้งอีก เข่งก็กำไร (ต้องทำเองนะครับ)

5. ที่อเมริกา ก็มีปลาทู ครับ ลองทำขายที่อเมริกา ส่งร้านอาหารไทยซิครับ ชื่อของปลาทูทางวิทยาศาสตร์ คือ Short body mackerel ถ้าหาไม่ได้ เอา Long body mackerel หรือปลาทูลัง ถ้ายังไม่ได้อีก เอาเข้าไป หาปลาตระกูลปลาทู นั่นคือ ปลาซาบะ ปลาซาบะ คือปลาทูชนิดหนึ่ง แต่ที่ตัวมันยาว มันดำเพราะมันอยู่ในน้ำลึก แสงแดดส่องไม่ถึงทำให้ตัวมันดำ และที่ตัวใหญ่ยาว ก็สาเหตุเดียวกันน้ำลึกกว่าจะโผล่มาผิวน้ำหายใจ ลำบากเลยต้องมีน้ำอึดน้ำทนมากหน่อยครับ เอาสุดท้ายหาไม่ได้ ปลาทูน่า หรือ ปลาโอนั่นแหละครับ
(Indian mackerel คือปลาทูที่ขายอยู่ในอเมริกา สายพันธ์เดียวกับ Indo-Pacific mackerel หรือปลาทูในอ่าวไทย รสชาติเดียวกันด้วย เพียงแต่วางไข่คนละมหาสมุทรเท่านั้น ระหว่างมหาสมุทรอินเดีย หรือแปซิฟิก วางไข่มหาสมุทรไหน หรือจับได้ที่ใดก็เรียกชื่อตามนั้น)

6. ชื่อห้องเย็นนะครับ
-ปลาทูอินโดเกรดเอของชัยนาวีจำหน่ายราคาพิเศษ สนใจติดต่อ โทรฯ 086-8865185 หรือ 02-2785370-1
-ปลาทูแช่แข็งขายจากห้องเย็นโดยตรง สนใจติดต่อ 089 1543392
หรืออันนี้เลย มีเพียบ เข้าไปที่ http://www.dit.go.th/markets คลิก คลังไซโล เข้าไปที่หัวข้อ ราย ชื่อผู้ประกอบกิจการในปัจจุบัน เลือก กิจการห้องเย็น

7. การทอดปลาให้อร่อยหนังไม่ติดกระทะ ต้องเอาปลาแช่น้ำเกลือก่อน ครับ แต่ถ้าปลาทูนึงไม่ต้อง ปลาอย่างอื่น หรือไก่ อะไรก็แล้วแต่ ถ้านึ่งก่อน ออกมาจะสวยงาม ทอดปลาน้ำมันต้องเยอะ ห้ามขี้เหนียวน้ำมัน ข้อสำคัญน้ำมันห้ามร้อนจัด ใช้ไฟกลางใจเย็นๆครับ ทอดจนข้างมันเหลืองแล้วค่อยๆพลิก แง้มๆก่อนละครับอย่าใจร้อน เดวหนังจะลอกไม่สวย ทอดปลาต้องให้หัวมันกรอบ เพื่อนเราจะได้กินหัวกินหางกินกลางตลอดตัว คนมันงก นะครับ เพราะฉะนั้นต้องแช่ในน้ำมันจนมิด งานทำกับข้าว เป็นทั้งศาสตร์ และศิลป คนเป็นนักธุรกิจที่ดีได้ ส่วนใหญ่ ชอบทำกับข้าวทั้งนั้น ครับ แต่ขี้เกียจทำให้ หนูทำให้ หรือสาวทำให้ เวลาสาวยืนทอดปลา เราจะได้โอบจากข้างหลังแล้ว จุฟฟฟไง

8 ความคิดเห็น:

  1. ดีใจมากที่ได้อ่านครับ

    ตอบลบ
  2. ปลาทูนึ่งแพ็คด้วยโฟมตอนเย็นพอรุ่งเช้ามีน้ำออกเต็มทั้งๆที่ก่อนแพ็คก็แห้งและเย็นแล้ว ทำให้ปลาทูแฉะมีวิธีแก้ใหมครับ กรุณาด้วยครับจนปัญญาจริงๆ ขายไม่ค่อยได้ครับ

    ตอบลบ
  3. ถ้าจะส่งออกต้องจัดส่งแบบไหนถึงจะทำให้ปลาทูนึ่งเก็บไว้ได้นานที่สุดค่ะ

    ตอบลบ
  4. กำลังสนใจอาชีพนี้ค่ะ

    ตอบลบ
  5. ได้ความรู้มากเลยครับ..

    ตอบลบ
  6. หากสนใจวัตถุดิบ
    สนใจเข้าไปหาข้อมูลได้ที่ FB page https://www.facebook.com/PlatooGuChat
    ทางเราจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็ง ปลาทูนำเข้า ชิ้นส่วนแช่แข็งนำเข้า หมู วัว ดักแด้ ยิ่งซื้อมาก ยิ่งได้ส่วนลดมาก ขายตัดปิ้ก อีสานส่งฟรี
    ติดต่อ 061-559-5555 LINE=@boonsiri

    ตอบลบ
  7. สนใจจะทำปลาทูนึ่งขายส่ง

    ตอบลบ
  8. ระหว่างส่งปลาทูสดกับปลาทูนึ่งอันไหนดีกว่ากันคะขอทำแนะนำหน่อยคะ

    ตอบลบ